Bí mật sau chiến thắng thần tốc của quân Assad ở Palmyra

10:01, 06/03/2017
|

(VnMedia) - Chiến thắng thần tốc của quân đội Syria tại chiến trường chiến lược Palmyra có sự đóng góp mang tính quyết định của lực lượng Nga.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thành phố cổ quý giá Palmyra của Syria đã được giải phóng khỏi tay những tên khủng bố nhờ vào sự chuẩn bị chiến lược một cách kỹ lưỡng, sự tham gia của lực lượng đặc nhiệm Nga và nỗ lực của quân đội Syria, Trung tướng Andrei Kartapolov – Chỉ huy Lực lượng Đặc nhiệm Nga tại Syria, hôm qua (5/3) đã cho biết như vậy.

"Chiến dịch đánh chiếm lại Palmyra được tiến hành đúng như kế hoạch. Nó đã được chuẩn bị kỹ lưỡng. Chúng tôi đã tính đến những đặc điểm cụ thể của chiến dịch giải phóng Palmyra trước đây – một chiến dịch giúp chúng tôi có thể hoàn tất nhiệm vụ trong thời gian ngắn với mức thương vong tối thiểu”, ông Kartapolov cho biết thêm.

Trung tướng Kartapolov đã nhấn mạnh đến vai trò của Lực lượng Không quân Nga trong chiến dịch giải phóng Palmyra. Theo ông này, Không quân Nga đã khiến cho kẻ thù không có khả năng “cựa quậy và cũng chẳng thể phòng bị được”. “Tôi muốn nhấn mạnh đến các hành động của lực lượng đặc nhiệm Nga. Đội quân của Nga đã tiến hành các hoạt động trinh sát và phát động tấn công vào những mục tiêu then chốt nhất. Tôi không thể không ca ngợi lòng dũng cảm và sự hy sinh không ai sánh kịp của các binh sĩ, sĩ quan và chiến binh Syria. Đây là những người không tiếc hy sinh tính mạng của họ để đạt được mục tiêu giành lại thành phố Palmyra không chỉ vì người dân Syria mà còn vì toàn nhân loại”, ông Kartapolov nói thêm.

Trung tướng Nga nhấn mạnh: "Tôi cho rằng điều quan trọng nhất lúc này là binh sĩ và sĩ quan Syria đã tự tin vào chính họ, tin vào việc họ có thể giành lại được tất cả những gì đã mất. Hiện tại, họ đã nếm trải được mùi vị của chiến thắng khi tiếp tục kiên trì đi theo con đường này”.

Về phía Damascus, Thiếu tướng Fawaz Mustafa cũng lên tiếng ca ngợi vai trò của Không quân Nga trong chiến dịch giải phóng Palmyra. "Không quân Nga đã đóng một vai trò mang tính quyết định trong chiến thắng của chúng tôi. Khu vực này là vùng miền núi nên cần đến sự giúp đỡ của Không quân Nga thì chúng tôi mới chiếm lại được Palmyra," ông Mustafa cho hay.

Thiếu tướng Syria khẳng định, ông rất tin tưởng vào việc thành phố cổ lịch sử Palmyra sẽ được khôi phục. "Tôi tự tin rằng mọi thứ sẽ được khôi phục trở lại bởi Palmyra là lịch sử của chúng ta. Chúng ta sẽ khôi phục tất cả mọi thứ với sự giúp đỡ của những người bạn của chúng ta. Mọi thứ ở đây sẽ trở về như trước”, ông Mustafa cam kết.

Palmyra là một di sản thế giới được UNESCO công nhận. Thành phố này là một trong những trung tâm quan trọng nhất của Đế chế Roman, là một biểu tượng của nền văn minh. "Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) là một kẻ thù của nền văn minh. Chúng đã phá hủy Nhà hát Roman và nhiều biểu tượng khác trong thành phố Palmyra. Chúng ta sẽ chiến đấu để tiêu diệt chúng. Cộng đồng quốc tế cần phải đoàn kết để chống lại IS nhằm diệt trừ kẻ thù của nhân loại”, Tướng Syria tuyên bố.

IS đã chiếm Palmyra hồi năm 2015 và tàn phá nặng nề thành phố từng là khu du lịch nổi tiếng của Syria này. Hồi tháng Ba năm ngoái, quân chính phủ Syria dưới sự hậu thuẫn của Nga đã phát động chiến dịch tấn công giải phóng thành phố. Đây từng là một trong những thắng lợi lớn nhất của quân đội Syria trong cuộc nội chiến kéo dài hơn 6 năm qua ở nước này.

Tuy nhiên, trong một diễn biến đầy bất ngờ, Palmyra đã nhanh chóng thất thủ trong cuộc tấn công nhanh như chớp của IS hồi tháng 12 năm ngoái. Kết quả là IS đã chiếm lại được Palmyra từ tay quân đội Syria chỉ 9 tháng sau khi vừa đánh mất thành phố cổ này. Đây là một đòn giáng choáng váng của IS vào chính quyền Damascus trong bối cảnh quân đội Syria và đồng minh Nga lúc đó đang tập trung toàn lực cho cuộc chiến ở thành phố Aleppo.

Sau khi giành được Aleppo, quân đội Syria dưới sự hậu thuẫn mạnh mẽ của Nga đã phát động chiến dịch nhằm lấy lại thành phố cổ Palmyra. Với quyết tâm rất lớn, quân đội Syria và các lực lượng đồng minh cuối cùng đã thành công trong việc hất cẳng IS ra khỏi thành phố cổ lịch sử của họ.

Kiệt Linh (tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc