Bị láng giềng "chơi vố đau", Trung Quốc nổi giận đùng đùng

17:46, 27/03/2017
|

(VnMedia) - Trung Quốc hôm nay (27/3) đã nổi giận đùng đùng sau khi một Thứ trưởng của Nhật Bản đến thăm Vùng lãnh thổ (VLT) Đài Loan hồi cuối tuần vừa rồi.

Thứ trưởng Jiro Akama
Thứ trưởng Jiro Akama

Bắc Kinh đã nhanh chóng lên tiếng phản đối, cảnh báo chuyến thăm trên có thể làm tổn thương quan hệ giữa Trung Quốc và Nhật Bản. Bộ Truyền thông và Các Vấn đề Nội bộ của Nhật Bản cho biết, Thứ trưởng Jiro Akama của họ đã đến Đài Loan trong một chuyến thăm chính thức để tham dự một sự kiện quảng bá du lịch. Ông này đã rời Nhật Bản từ thứ Sáu tuần trước (24/3) và đã trở về ngay ngày hôm sau.

Báo chí Nhật Bản đưa tin, ông Akama là vị quan chức chính phủ cấp cao nhất từ trước đến nay của Tokyo đến thăm chính thức VLT Đài Loan kể từ khi Nhật Bản cắt đứt quan hệ ngoại giao với Taipei năm 1972 và thiết lập quan hệ với Bắc Kinh.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hua Chunying cho rằng, chuyến thăm của vị quan chức Nhật Bản rõ ràng đã đi ngược lại với cam kết của Tokyo về việc chỉ có những trao đổi phi chính phủ và ở cấp địa phương với Đài Loan.

"Trung Quốc kiên quyết phản đối chuyến thăm đó và đã gửi văn bản phản đối chính thức đến Nhật Bản”, bà Hua cho biết tại cuộc họp báo định kỳ hàng ngày.

Nhật Bản đã tuyên bố tôn trọng những cam kết đối với vấn đề Đài Loan nhưng trên thực tế, họ đang khiêu khích Trung Quốc, bà Hua nói thêm. "Điều này gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đối với sự phát triển của mối quan hệ Trung Quốc-Nhật Bản”.

“Đài Loan là lợi ích cốt lõi của Trung Quốc và điều đó không thể bị thách thức. Nhật Bản nên thừa nhận sự nghiêm trọng của vấn đề đó và ngừng ngay thái độ hai mặt, không tiếp tục đi theo con đường sai trái”, nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh.

Trung Quốc và vùng lãnh thổ (VLT) Đài Loan đã bị chia cắt năm 1949, sau một cuộc nội chiến và kể từ đó đến nay Bắc Kinh luôn khẳng định mục tiêu kiên quyết thống nhất Đài Loan vào Trung Quốc. Bắc Kinh công khai ý định sẵn sàng dùng vũ lực đối với VLT Đài Loan nếu khu vực này tìm cách đòi độc lập với Trung Quốc. Vì thế, Đài Loan vẫn luôn là vấn đề cực kỳ nhạy cảm đối với Trung Quốc.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc