Bị dàn vũ khí hùng hậu thọc sườn, Nga "mất ăn, mất ngủ"

15:18, 23/03/2017
|

(VnMedia) - Hàng đoàn xe tăng, hệ thống pháo tự hành và các vũ khí hạng nặng đã bắt đầu rầm rập đổ bộ vào Estonia từ Anh và Đức trong động thái được Bộ trưởng Quốc phòng Anh miêu tả là đợt triển khai vũ khí lớn nhất của họ ở Đông Âu kể từ sau Chiến tranh Lạnh.

Anh đưa một loạt vũ khí đến gần sát biên giới Nga
Anh đưa một loạt vũ khí đến gần sát biên giới Nga

Hàng trăm phương tiện quân sự đầu tiên của Anh đã đến Estonia ngày hôm qua (22/3) bằng phương tiện phà từ các cảng ở Anh và Đức, Bộ Quốc phòng Anh cho hay.

Những phương tiện hạng nặng được đưa đến Estonia gồm xe tăng Challenger 2, các phương tiện chiến đấu bọc thép Terrier, Titan và Trojan cũng như phương tiện chiến đấu bộ binh Warrior. Hoạt động này là nhằm hỗ trợ cho nhóm chiến đấu của Anh ở Đông Âu và đây là “một trong những đợt triển khai lực lượng quân sự lớn nhất từ trước đến nay của NATO” trong khu vực.

NATO gọi các hoạt động triển khai lực lượng nói trên ở gần biên giới của Nga là biện pháp phòng thủ, đối phó với cái gọi là mối đe dọa từ Nga. Moscow xem những hành động của liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương là mang tính gây hấn và làm phương hại đến sự cân bằng an ninh ở lục địa Châu Âu.

Moscow đã đáp trả bằng cách đưa những vũ khí và đạn dược tối tân nhất đến triển khai ở khu vực biên giới phía tây, trong đó có vùng Kaliningrad. Đồng thời, Nga cũng liên tiếp tiến hành các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn trên lãnh thổ của mình để răn đe NATO.

Mối quan hệ giữa Nga và NATO đang rơi vào một cuộc đối đầu nghiêm trọng nhất từ trước đến nay kể từ khi cuộc khủng hoảng ở Ukraine bùng phát. Sau khi Nga tiến hành sáp nhập bán đảo Crimea, NATO đã tuyên bố cắt đứt mối quan hệ với Moscow. Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương ra sức cáo buộc Nga can thiệp vào tình hình ở Ukraine. Bất chấp việc Nga kiên quyết bác bỏ cáo buộc trên, NATO vẫn đẩy mạnh sự hiện diện quân sự của mình tại các quốc gia nằm sát biên giới với Nga như Ba Lan, một số quốc gia vùng Baltic thuộc Liên xô cũ như Latvia, Lithuania và Estonia.

Kiệt Linh (theo RT)


Ý kiến bạn đọc