Bất ngờ "nhe nanh" ở Biển Đông, Nhật khiến Trung Quốc run?

06:43, 14/03/2017
|

(VnMedia) - Nhật Bản có kế hoạch phái chiến hạm tối tân lớn nhất của mình đến Biển Đông, bắt đầu từ tháng Năm tới. Đây là lần phô trương sức mạnh hải quân lớn nhất của Nhật Bản trong khu vực kể từ sau Chiến tranh Thế giới thứ II. Động thái này của Tokyo khiến Bắc Kinh không khỏi giật mình lo ngại.

Tàu Izumo
Tàu Izumo

Trung Quốc đang tham lam đòi chủ quyền đối với gần như toàn bộ Biển Đông chiến lược và giàu tài nguyên. Chính vì thế, Bắc Kinh đang ra sức tăng cường sự hiện diện quân sự trong khu vực. Diễn biến này gây quan ngại cho cả Nhật Bản và phương Tây. Mỹ gần đây liên tục tiến hành các chuyến tuần tra hàng hải và trên không ở Biển Đông nhằm đảm bảo sự tự do hàng hải và tự do bay qua bầu trời trong khu vực.

Theo các nguồn tin, chiến hạm Izumo của Nhật Bản sẽ được phái đến Biển Đông, dừng chân ở các nước gồm Singapore, Indonesia, Philippines và Sri Lanka trước khi tham gia vào cuộc tập trận hải quân chung Malabar với Ấn Độ và lực lượng Mỹ ở Ấn Độ Dương vào tháng Bảy.

Tàu Izumo sẽ trở về Nhật Bản vào tháng Tám.

"Mục đích của chúng tôi là thử thách năng lực của tàu Izumo bằng cách điều chiến hạm này đi thực hiện một nhiệm vụ mở rộng. Nó sẽ được huấn luyện với Hải quân Mỹ ở Biển Đông”, một trong những nguồn tin nắm rõ kế hoạch đã tiết lộ như vậy.

Trong khi đó, phát ngôn viên của Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản từ chối bình luận về thông tin trên.

Tàu Izumo là một chiếc tàu chiến hùng dũng dài 250m và có trọng lượng nước rẽ là 27.000 tấn. Đây là chiếc tàu chiến lớn nhất của Nhật Bản thời hậu Chiến tranh Thế giới thứ II. Con tàu khổng lồ này của Nhật có thể mang tới 14 chiếc trực thăng và nó được ví là không khác gì một chiếc tàu sân bay - loại tàu được ví là bá chủ của đại dương. Về mặt lý thuyết, Nhật Bản không được phép đóng tàu sân bay - một loại tàu chiến vô cùng cần thiết cho bất kỳ nước nào muốn tiến hành một cuộc chiến tranh ở xa nước mình.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc