Bất ngờ bại trận thê thảm, quân Assad cầu cứu quân tiếp viện

11:09, 24/03/2017
|

(VnMedia) - Lực lượng chiến binh và các nhóm nổi dậy Syria hôm qua (23/3) đã ồ ạt tấn công quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad ở phía bắc Hama. Đây là một phần của chiến dịch tấn công lớn nhất của phe nổi dậy Syria trong nhiều tháng trở lại đây. Diễn biến này một lần nữa phơi bày viễn cảnh bi quan và mờ mịt của tiến trình đàm phán hòa bình vừa mới được khởi động trở lại.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Phe nổi dậy Syria với đội quân tiên phong là liên minh chiến binh Tahrir al-Sham đã đạt được những thành công nhất định trên chiến trường Hama trong các cuộc giao tranh diễn ra đêm 22/3 và chiến sự tiếp tục diễn ra trong suốt ngày hôm qua. Nhóm Tahrir al-Sham là chi nhánh mạnh nhất của nhóm Mặt trận Nusra trước đây. Nhóm Mặt trận Al-Nusra từng thuộc tổ chức khủng bố Al-Qaeda cho đến khi hai bên chính thức cắt đứt quan hệ hồi cuối năm ngoái.

Phe nổi dậy đã đánh bại quân chính phủ Syria ở phía bắc Hama, tại khoảng 40 cứ điểm, trong đó có các thị trấn, làng mạc và chốt chặn an ninh. Sau loạt chiến thắng trên, phe nổi dậy đã tiến đến khu vực chỉ cách thành phố Hama và căn cứ không quân vài km. Ở một khu vực, phe nổi dậy chiếm được làng Shaizer, gần như bao vây thị trấn Moharada.

Ông Samer Alaiwi – một quan chức thuộc nhóm Jaish al-Nasr FSA đang chiến đấu gần Hama, cho hay, chiến dịch tấn công của họ vào Hama là nhằm để giảm bớt áp lực cho phe nổi dậy Syria ở các chiến trường khác đồng thời để ngăn chặn lực lượng chiến đấu cơ của chính phủ xuất kích từ một căn cứ không quân gần đó đi phát động các cuộc không kích nhằm vào phe nổi dậy.

Một nguồn tin từ quân đội Syria cho biết, chính phủ đang gọi quân tiếp viện đến để phát động chiến dịch phản công. "Chúng tôi đã bị tấn công và chúng tôi đang củng cố lại các tuyến phòng thủ đã bị kẻ địch xâm phạm trong các khu vực”, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cho biết. Các cuộc phản công của quân chính phủ đã bắt đầu được khai hỏa trên nhiều mặt trận, đặc biệt là ở thị trấn Khattab, al-Majdal và nhiều thị trấn khác.

Kể từ khi phát động chiến dịch tấn công vào Hama từ chiều tối ngày thứ Ba (21/3), phe nổi dậy Syria đã chiếm được ít nhất 11 ngôi làng và thị trấn từ tay quân đội Syria. Đây là lần đầu tiên quân chính phủ Syria phải hứng chịu một thất bại nặng nề như vậy trong nhiều tháng trở lại đây.

Chiến dịch tấn công vào Hama của phe nổi dậy diễn ra trùng thời điểm chiến sự ở thủ đô Damascus bùng lên dữ dội. Quân chính phủ và phe nổi dậy đã giao tranh ác liệt với nhau suốt 5 ngày qua ở quận Jobar, ngoài rìa trung tâm thủ đô. Phe nổi dậy Syria đã bất ngờ tấn công mạnh mẽ vào Damascus từ hồi cuồi tuần vừa rồi. Quân chính phủ đang đáp trả quyết liệt bằng những trận không kích và pháo dịch dồn dập không dứt.

Ngày hôm qua, chiến sự ở Damascus tiếp tục diễn ra căng thẳng ở xung quanh khu công nghiệp thuộc Jobar. Tình hình bạo lực leo thang ở thủ đô đã khiến 300.000 người dân bị cắt đứt nguồn viện trợ nhân đạo và nạn đói đang rất đến rất gần.

Diễn biến mới nhất nói trên có thể chưa đảo ngược được thế trận tiến quân vững chắc của quân đội Syria trong 18 tháng qua với đỉnh cao là chiến thắng tại chiến trường Aleppo hồi tháng 12 năm ngoái. Tuy nhiên, nó cũng cho thấy sự khó khăn của quân chính phủ Syria trong việc bảo vệ những thành quả mà họ đạt được. Quân đội trung thành với Tổng thống Assad được cho là sẽ gặp rất nhiều khó khăn để có thể đồng thời giữ vững được thế chiến thắng ở một loạt mặt trận.

Giao tranh leo thang khắp các chiến trường bất chấp lệnh ngừng bắn đã khiến người ta ngày càng hoài nghi về khả năng thành công của những nỗ lực đàm phán hòa bình mới nhất vừa được khởi động ở Geneva ngày hôm qua.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc