Vì bênh Putin, Donald Trump sẵn sàng "phản bội"Mỹ?

10:13, 06/02/2017
|

(VnMedia) - Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, ông tôn trọng người đồng cấp Nga Vladimir Putin và khi người phỏng vấn gọi Nhà lãnh đạo Nga là “một kẻ giết người”, ông Trump đã thẳng thừng nói rằng Mỹ có nhiều kẻ giết người.

Tổng thống Nga Putin
Tổng thống Nga Putin

"Bạn nghĩ gì vậy? Đất nước của chúng ta có vô tội không?", Tổng thống Trump đã đặt câu hỏi như vậy trong cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin Fox trong chương trình được phát đi tối ngày hôm qua (6/2).

Ông Trump từ lâu đã mong muốn thiết lập một mối quan hệ tốt đẹp hơn với Moscow. Ông này không ít lần lên tiếng ca ngợi Tổng thống Putin và phát đi tín hiệu về việc mối quan hệ Nga-Mỹ có thể sẽ được khôi phục, thậm chí kể cả sau khi các cơ quan tình báo kết luận Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 của Mỹ nhằm giúp ông Trump thắng bà Hillary. Trong khi đó, Tổng thống Putin đã miêu tả ông Trump là “một người đàn ông thông minh và tài năng” đồng thời nhiều lần bày tỏ mong muốn hợp tác với nước Mỹ của ông Trump. Diễn biến này đã khiến nhiều đồng minh của Mỹ và ngay cả nhiều quan chức Mỹ thực sự quan ngại.

Trong cuộc phỏng vấn mới nhất, Tổng thống Trump nói rằng: “Tôi tôn trọng ông ấy (ông Putin)” và người phỏng vấn đã nhanh chóng hỏi lý do tại sao.

"Tôi tôn trọng rất nhiều người, nhưng điều đó không có nghĩa là tôi sẽ có mối quan hệ suôn sẻ với ông ấy (ông Putin). Ông ấy là lãnh đạo của nước Nga. Tôi cho rằng sẽ là tốt hơn để chung sống hòa thuận với Nga thay vì không. Và nếu Nga giúp chúng ta trong cuộc chiến chống IS – một cuộc chiến lớn, và chống lại chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo trên khắp thế giới, thì đó là một điều tốt đẹp”, ông Trump phát biểu. “Liệu tôi sẽ có mối quan hệ tốt đẹp với ông Putin hay không? Tôi không biết”.

Khi người phỏng vấn nói về ông Putin rằng, “nhưng ông ấy là một kẻ giết người. Putin là một kẻ giết người”, Tổng thống Trump thẳng thừng trả lời, “có rất nhiều kẻ giết người. Chúng ta có rất nhiều kẻ giết người. Bạn nghĩ gì vậy? Đất nước chúng ta có vô tội hay không?”.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn, ông Trump không nói cụ thể hành động nào của Mỹ liên quan đến vấn đề giết chóc.

Tuy nhiên, những phát biểu trên của ông Trump đã khiến không ít giới chức Mỹ tức giận. Thượng nghị sĩ Amy Klobuchar nói: “Tôi không nghĩ lại có sự so sánh như vậy. Tôi thực sự phẫn nộ khi ông ấy lại nói những điều như thế”.

Thượng nghị sĩ hàng đầu của Đảng Cộng hòa - ông Mitch McConnell đã thể hiện rõ lập trường tách biệt với Tổng thống Trump. "Putin là cựu nhân viên KGB. Ông ta là một kẻ giết người. Ông ta không được bầu lên theo một cách mà hầu hết mọi người xem đó là một cuộc bầu cử đáng tin. Nga sáp nhập Crimea, xâm lược Ukraien và can thiệp vào các cuộc bầu cử của chúng ta. Và không, tôi không nghĩ rằng có sự tương đương giữa cách người Nga cư xử với cách người Mỹ làm mọi việc”, ông McConnell nói trên chương trình "State of the Union" của CNN.

Trong khi khẳng định sẽ không chỉ trích “mọi phát biểu” của Tổng thống Trump, ông McConnell nhấn mạnh: “Mỹ là ngoại lệ. Mỹ là khác biệt, chúng tôi không hoạt động theo bất kỳ cách nào giống với cách của Nga. Tôi nghĩ, có sự khác biệt rõ ràng ở đây là tất cả người Mỹ đều hiểu điều đó. Tôi rõ ràng không nhìn vấn đề theo cách ông ấy nhìn (ông Trump)”.

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Mỹ Ben Sasse cho hay, ông đã xem trích đoạn bài trả lời phỏng vấn của ông Trump và cho rằng “có thể có một bối cảnh rộng hơn”. Tuy nhiên, ông Sasse khẳng định, ông cho rằng, “không có sự tương đương về mặt đạo đức” giữa Mỹ và nước Nga của ông Putin

Điện Kremlin không đưa ra bất kỳ lời bình luận gì về nội dung cuộc trả lời phỏng vấn mới nhất của ông Trump.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc