Trung Quốc phát thông điệp cảnh báo sắc lạnh đến láng giềng

15:59, 07/02/2017
|

(VnMedia) - Nhật Bản cho biết, các tàu của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Trung Quốc hôm qua (6/2) đã tiến vào khu vực lãnh hải xung quanh quần đảo tranh chấp ở biển Hoa Đông. Động thái này diễn ra chỉ vài ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ lên tiếng thề sẽ bảo vệ quyền kiểm soát của Tokyo đối với quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư mà Nhật Bản và Trung Quốc đều đang đòi chủ quyền.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

3 tàu của Trung Quốc đã đi vào vùng lãnh hải xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản cho biết trong một tuyên bố. Quần đảo này đang được kiểm soát bởi Nhật Bản nhưng Trung Quốc đang tìm cách thay đổi thế nguyên trạng này.

Vụ xâm nhập của tàu Trung Quốc diễn ra vào lúc khoảng 2h00 chiều ngày hôm qua (tức 12h trưa theo giờ Hà Nội). Các tàu của Trung Quốc đã ở trong khu vực khoảng 2 giờ đồng hồ trước khi rời đi.

Bắc Kinh đã phái tàu của họ vào khu vực tranh chấp với Tokyo đúng hai ngày sau khi tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đến thăm Nhật Bản và tuyên bố rằng vấn đề quần đảo Senkaku/Điếu Ngư nằm trong hiệp ước phòng thủ lâu đời giữa Washington và Tokyo.

Rõ ràng, Trung Quốc đang muốn phát đi một thông điệp sắc lạnh gửi đến không chỉ Nhật Bản mà cả Mỹ.

Trước đó, Bắc Kinh cáo buộc những tuyên bố của ông Mattis ở Nhật Bản là nhằm khuấy động căng thẳng ở Châu Á. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng, Washington nên "dừng ngay việc đưa ra những tuyên bố sai trái… đồng thời tránh làm vấn đề trở nên phức tạp, gây ra bất ổn” cho khu vực.

Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư gồm 5 hòn đảo nằm cách đảo Okinawa, phía nam Nhật Bản, khoảng 160km, và cách Vùng lãnh thổ Đài Loan khoảng 200km. Chùm đảo nằm giữa Nhật Bản và Đài Loan này có nguồn cá dồi dào và có thể có cả dầu mỏ. Nó cũng nằm gần với các tuyến đường biển quan trọng.
 
Cả Nhật Bản và Trung Quốc đều đòi chủ quyền đối với một quần đảo ở biển Hoa Đông mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư trong khi Nhật Bản gọi là Senkaku. Nhật Bản đang kiểm soát quần đảo Senkaku/Điếu Ngư nhưng Trung Quốc không chấp nhận điều này. Cuộc tranh chấp xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư là nguyên nhân chính khiến quan hệ Trung-Nhật thường xuyên rơi vào căng thẳng.

Mỹ là đồng minh thân thiết hàng đầu của Nhật Bản và giới chức ở Washington không ít lần đưa ra những tuyên bố cũng như các hành động cho thấy họ sẵn sàng đứng về phía Tokyo trong cuộc tranh chấp ở biển Hoa Đông.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc