Triều Tiên phẫn nộ, tuôn lời cay đắng với Trung Quốc

10:18, 25/02/2017
|

(VnMedia) - Báo chí nhà nước Triều Tiên hôm qua (24/2) đã lên tiếng chỉ trích gay gắt chính phủ Trung Quốc về quyết định tam ngừng toàn bộ hoạt động nhập khẩu than từ Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng phóng một quả tên lửa đạn đạo.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hãng thông tấn chính thức của Triều Tiên – KCNA cáo buộc Bắc Kinh cố tình thực hiện những bước đi nhằm làm cho cuộc sống của người dân Triều Tiên khó khăn hơn trong khi vẫn giả vờ là một nước láng giềng thân thiện.

"Họ thường nói rằng những nghị quyết trừng phạt của Liên Hợp Quốc không nên gây ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của người dân. Nhưng những biện pháp của họ gần đây trên thực tế chẳng khác gì hành động của kẻ thù nhằm làm sụp đổ hệ thống xã hội ở Triều Tiên”, hãng tin KCNA đã viết như vậy.

KCNA rõ ràng đang chế nhạo phát biểu của Trung Quốc trước đây khi ký vào nghị quyết của Liên Hợp Quốc năm 2016, theo đó Bắc Kinh đã nói rằng việc nhập khẩu than phải được thực hiện bởi nếu cắt bỏ sẽ ảnh hưởng đến “cuộc sống của nước xuất khẩu”."

Thế nhưng mới đây, hôm 18/2, Bộ Thương mại Trung Quốc bất ngờ thông báo, Bắc Kinh sẽ tạm ngừng toàn bộ hoạt động nhập khẩu than từ Triều Tiên và quyết định này sẽ được thực thi cho đến cuối năm. Đây rõ ràng là một đòn giáng choáng váng mà Triều Tiên nhận được từ đồng minh thân thiết Triều Tiên.

Động thái của Bắc Kinh được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Bình Nhưỡng vừa phóng một quả tên lửa đạn đạo tầm trung vào Biển Nhật Bản và trong bối cảnh có những tin đồn đoán cho rằng Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đứng đằng sau vụ anh trai của ông này bị ám sát ở Malaysia.

Dù không chỉ đích danh tên Trung Quốc nhưng KCNA rõ ràng đang công kích mạnh mẽ đối tác thương mại lớn nhất cũng là người bạn thân thiết nhất của họ, cáo buộc Trung Quốc bị khuất phục dưới áp lực của Mỹ.

"Đất nước này cho mình là một cường quốc lớn nhưng lại phải nhảy theo nhạc của Mỹ trong khi bảo vệ hành động xấu xa của mình bằng cái cớ rằng họ không có ý định gây ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của người dân Triều Tiên mà chỉ cố tìm cách kiềm chế chương trình hạt nhân”, bài báo được đăng tải trên KCNA cho hay.

Ông Stephan Haggard – một chuyên gia về Triều Tiên tại trường Đại học California, San Diego, cho rằng, bằng cách thay đổi thái độ với Bình Nhưỡng, Bắc Kinh đang muốn bày tỏ thiện chí hợp tác với chính quyền Tổng thống Donald Trump nhằm tiến tới tiến trình đàm phán.

Những diễn biến trong quan hệ Trung-Triều trong thời gian qua đã phơi bày sự rạn nứt rất lớn giữa hai nước đồng minh gắn bó keo sơn từng được miêu tả là quan hệ “môi hở, răng lạnh”. Với việc hoãn nhập khẩu than từ Triều Tiên, Trung Quốc đã giáng một đòn mạnh chưa từng có vào đồng minh đặc biệt của họ. Ảnh hưởng kinh tế từ việc hoãn nhập khẩu than từ Triều Tiên sẽ rất nghiêm trọng. Trung Quốc đang nhập khẩu khối lượng than trị giá khoảng 1,89 tỉ USD từ Triều Tiên. Đây là một con số rất lớn so với mức 2,5 tỉ USD giá trị tổng nhập khẩu của Trung Quốc từ Triều Tiên năm 2016.

Trung Quốc luôn được tin là nước duy nhất có ảnh hưởng lớn đến Triều Tiên. Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất và cũng là nhà cung cấp viện trợ lớn nhất cho Triều Tiên. Không ai khác ngoài Trung Quốc có thể cắt đứt mối liên hệ quan trọng nhất của Triều Tiên với thế giới bên ngoài bằng cách chấm dứt nguồn viện trợ lương thực, nhiên liệu và vũ khí. Trung Quốc cũng luôn đứng ra bênh vực Triều Triêu trong những cuộc đối đầu của nước này với các cường quốc phương Tây và các nước láng giềng. Trong những lần thử hạt nhân và tên lửa trước, Bắc Kinh thường không mấy khi tỏ thái độ bởi không muốn làm đồng minh Bình Nhưỡng tức giận.

Tuy nhiên, gần đây, Bắc Kinh đã bắt đầu thay đổi lập trường sau khi Triều Tiên thể hiện sự thách thức chưa từng có bằng những vụ thử hạt nhân và tên lửa liên tiếp. Trung Quốc đang ngày càng trở nên mất kiên nhẫn và chán nản với đồng minh Triều Tiên.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc