Ra tay cứng rắn, Nhật khiến cả Nga, Trung "lạnh gáy"

14:46, 16/02/2017
|

(VnMedia) - Nhật Bản đã hơn 1000 lần phái chiến đấu cơ đi chặn các máy bay nước ngoài trong năm tài chính 2016, kéo dài từ tháng Tư năm ngoài đến tháng Ba năm nay. Con số này đánh bại con số kỷ lục được lập trước đó, báo chí địa phương hôm qua (15/2) đưa tin.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đài truyền hình NHK dẫn lời một nguồn tin quân sự tiết lộ, 73% trong số hơn 1.000 vụ nói trên là Tokyo tìm cách chặn máy bay Trung Quốc. 26% vụ đánh chặn là nhằm vào máy bay của Nga.

Báo chí địa phương còn cho biết thêm, kỷ lục trước đây về số lần chiến đấu cơ Nhật đi đánh chặn máy bay nước ngoài được xác lập vào năm tài chính 1984. Tuy nhiên, trong năm tài chính 2016, Nhật Bản đã xác lập kỷ lục mới bất chấp thực tế là năm tài chính 2016 phải đến ngày 31/3 tới mới kết thúc.

Cũng theo đài NHK, số lần máy bay Trung Quốc vi phạm không phận Nhật Bản đã tăng lên.

Nhật Bản và Trung Quốc đang tranh chấp một quần đảo ở biển Hoa Đông được Tokyo gọi là Senkaku và Trung Quốc gọi là Điếu Ngư. Cuộc tranh chấp này là nguồn cơn gây ra những căng thẳng trong quan hệ hai nước kể từ những năm 1970. Nhật Bản kiểm soát quần đảo Senkaku/Điếu Ngư và Trung Quốc đang tìm cách phá vỡ thế nguyên trạng tại đây. Bắc Kinh liên tục cho máy bay, tàu thuyền lượn lờ vào khu vực tranh chấp này, khiến Tokyo phải có hành động đối phó, đáp trả. Kết quả là những vụ đối đầu giữa máy bay quân sự và tàu thuyền giữa hai nước tăng lên nhanh chóng theo cấp độ căng thẳng của cuộc tranh chấp ở biển Hoa Đông.

Trong khi đó, Nga và Nhật Bản có cuộc tranh chấp lãnh thổ lâu dài ở quần đảo Kuril. Cuộc tranh chấp này đã khiến Tokyo và Moscow đến nay vẫn chưa thể ký kết được một hiệp ước hòa bình sau thế chiến II. Nó cũng là nguồn cơn gây ra những cuộc chạm trán giữa máy bay quân sự hai nước ở vùng tranh chấp.

Nhật Bản cho thấy họ đối đầu quyết liệt và không khoan nhượng với cả Nga và Trung Quốc trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ.

Kiệt Linh (theo RIA)


Ý kiến bạn đọc