Quân Trung Quốc rầm rập kéo đến biên giới Triều Tiên?

07:03, 24/02/2017
|

(VnMedia) - Một số tờ báo của Hồng Kông hồi tuần trước đưa tin, Trung Quốc đã bất ngờ điều động nhiều binh lính hơn đến biên giới của nước láng giềng Triều Tiên, sau khi xảy ra vụ anh trai của Chủ tịch Kim Jong Un bị tấn công ở sân bay Kuala Lumpur hôm 13/2.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Phản ứng trước thông tin trên, Trung Quốc ngày hôm qua (23/2) đã lên tiếng bác bỏ việc họ tăng cường sự hiện diện quân sự ở biên giới với Triều Tiên sau vụ anh trai ông Kim Jong Un bị ám sát ở Malaysia

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc, ông Ren Guoqiang cho biết tại một cuộc họp báo định kỳ hàng tháng rằng: "Nói về những thông tin mà các bạn đề cập đến về việc Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa tăng cường số lượng binh sĩ triển khai đến biên giới Trung Quốc-Triều Tiên, đó hoàn toàn là những thông tin không có cơ sở và hoàn toàn bịa đặt".

Trung Quốc luôn được tin là nước duy nhất có ảnh hưởng lớn đến Triều Tiên. Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất và cũng là nhà cung cấp viện trợ lớn nhất cho Triều Tiên. Không ai khác ngoài Trung Quốc có thể cắt đứt mối liên hệ quan trọng nhất của Triều Tiên với thế giới bên ngoài bằng cách chấm dứt nguồn viện trợ lương thực, nhiên liệu và vũ khí. Trung Quốc cũng luôn đứng ra bênh vực Triều Triêu trong những cuộc đối đầu của nước này với các cường quốc phương Tây và các nước láng giềng.

Tuy nhiên, quan hệ Trung-Triều kể từ khi ông Kim Jong Un lên cầm quyền được cho là đã có nhiều dấu hiệu rạn nứt. Chuyến thăm đầu tiên của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trên cương vị mới là đến Hàn Quốc - đối thủ của Triều Tiên chứ không phải là Triều Tiên, nước luôn được Bắc Kinh hậu thuẫn mạnh mẽ cả về kinh tế lẫn chính trị. Gần đây, giới phân tích đã không ít lần nói đến việc Bình Nhưỡng đang tìm cách rời xa dần Trung Quốc và Bắc Kinh cũng ngày càng tỏ ra khó chịu với một đồng minh lên xuống thất thường như Bình Nhưỡng.

Bắc Kinh rất tức giận trước việc Bình Nhưỡng liên tục qua mặt họ để tiến hành các vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa. Gần đây, Trung Quốc đã nhiều lần ủng hộ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhằm trừng phạt đồng minh Triều Tiên.

Kiệt Linh (theo RIA)


Ý kiến bạn đọc