Quân ly khai Ukraine hứng đòn choáng váng, nghi Nga phản bội

12:19, 09/02/2017
|

(VnMedia) - Một thủ lĩnh quân sự hàng đầu của lực lượng ly khai miền đông Ukraine hôm qua (8/2) đã thiệt mạng trong “một hành động khủng bố”. Đây là nạn nhân mới nhất trong loạt cuộc tấn công tương tự diễn ra gần đây trong khu vực, giới chức địa phương cho hay. Kiev cáo buộc Nga ra tay “thanh trừng nội bộ”.

Ông Mikhail Tolstykh
Ông Mikhail Tolstykh

Thủ lĩnh thiệt mạng là ông Mikhail Tolstykh, 36 tuổi. Người này đứng đầu đội quân khét tiếng mang tên "Somali" và là một thủ lĩnh hàng đầu của nước cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk, phát ngôn viên của lực lượng ly khai miền đông Ukraine – ông Eduard Basurin cho biết. Ông Tolstykh mang biệt hiệu Givi.

"Đã có một hành động khủng bố và Givi đã thiệt mạng”, ông Basurin cho biết.

Ông Basurin đổ lỗi cho các lực lượng an ninh Ukraine về vụ giết hại thủ lĩnh Givi nhưng từ chối không cung cấp thêm thông tin. Các nguồn tin địa phương đưa tin, văn phòng của ông Tolstykh đã phát nổ vì bị trúng rocket. Khu văn phòng của Tolstykh sau vụ nổ đã bị san phẳng.

Ông Tolstykh bị giết hại chỉ 4 ngày sau khi một thủ lĩnh khác của lực lượng ly khai là Oleg Anashchenko bị ám sát trong một vụ nổ bom xe hơi. Anashchenko là Bộ trưởng Quốc phòng của nước cộng hòa nhân dân tự xưng Luhansk ở miền đông Ukraine. Ông này đang lái xe thì chiếc xe phát nổ. Trước đó, hồi tháng 10 năm ngoái, một quan chức quân sự cấp cao khác ở miền đông Ukraine cũng đã bị giết hại.

Thủ lĩnh phe ly khai miền đông Ukraine Alexander Zakharchenko cáo buộc quân đội Ukraine thực hiện cuộc tấn công giết hại nhân vật Givi. "Người Ukraine không thể đánh bại chúng tôi trên chiến trường, vì thế họ đã giết chúng tôi theo cách hiểm độc”, ông Zakharchenko tố cáo.

Tuy nhiên, Cơ quan An ninh SBU của Kiev bác bỏ cáo buộc trên, thay vào đó cho rằng vụ giết hại thủ lĩnh Tolstykh là do mâu thuẫn nội bộ trong hàng ngũ lực lượng ly khai.

Nhà bình luận quân sự Dmytro Tymchuk cho rằng, Givi trực tiếp bất tuân mệnh lệnh trong cuộc giao tranh hồi tuần trước ở bên ngoài Donetsk khiến 7 binh sĩ Ukraine thiệt mạng và 14 người khác bị thương. Trong khi đó, ông Dmytro Tymchuk – một nghị sĩ trong Quốc hội Ukraine, cáo buộc, vụ cho nổ văn phòng của ông Tolstykh là do một binh sĩ người Nga thực hiện. Ông Tymchuk cho rằng, việc giết Tolstykh là “điều không thể tránh khỏi” bởi Moscow đang tìm cách “loại bỏ” những thủ lĩnh ly khai được lòng dân và đang “vượt ra khỏi tầm kiểm soát” của Nga.

Phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov bác bỏ việc Nga có liên quan đến vụ giết hại thủ lĩnh hàng đầu của lực lượng ly khai miền đông Ukraine đồng thời miêu tả vụ việc này là “một nỗ lực nhằm gây bất ổn tình hình” trong khu vực. Nga đã hậu thuẫn mạnh mẽ cho lực lượng ly khai miền đông Ukraine trong cuộc chiến chống lại chính quyền Kiev trong mấy năm qua.

Lực lượng ly khai miền đông Ukraine đã thông báo để tang 2 ngày cho ông Tolstykh.

Những lời cáo buộc qua lại giữa Kiev với Nga và lực lượng ly khai miền đông Ukraine liên quan đến vụ giết hại thủ lĩnh Tolstykh chưa thể được xác minh về tính chính xác.

Quan hệ giữa Nga và Kiev hiện nay giống như những “kẻ thù không đội trời chung”. Cuộc đối đầu giữa hai bên xuất phát từ cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng bùng lên ở Ukraine hồi cuối năm 2013. Cuộc khủng hoảng này xuất phát ban đầu từ làn sóng biểu tình phản đối quyết định của Tổng thống Yanukovych hồi cuối năm 2013 trong việc dừng ký kết các thỏa thuận với Liên minh Châu Âu (EU) để ưu tiên cho mối quan hệ gắn bó hơn với Nga. Bước đi này đã làm dấy lên làn sóng biểu tình của hàng nghìn người ở thủ đô Kiev. Kết quả là ông Yanukovych bị lật đổ và Crimea được sáp nhập vào Nga. Cùng với đó, cuộc nổi dậy ở miền đông Ukraine bắt đầu bùng lên.

Chính quyền Kiev hiện nay đang theo đuổi một chính sách chống Nga mạnh mẽ và quyết liệt. Trong suốt mấy năm qua, Kiev liên tục đổ lỗi, cáo buộc cho Nga đã gây ra cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng ở đất nước của họ cũng như kích động cuộc xung đột đẫm máu ở miền đông. Kiev tố cáo Moscow đưa quân và vũ khí vào hậu thuẫn cho lực lượng ly khai miền đông Ukraine.

Đáp lại, Nga bác bỏ mọi lời cáo buộc như trên, đồng thời tố cáo ngược lại rằng Kiev hoàn toàn không muốn thúc đẩy tiến trình hòa bình ở nước này và chỉ muốn đối đầu với Nga.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc