Quân Kiev làm thủ lĩnh Lugansk bỏ mạng

09:35, 05/02/2017
|

Giữa lúc chiến sự ở Đông Ukraine bùng phát, một thủ lĩnh Lugansk đã bỏ mạng trong vụ đánh bom xe hôm 4/2.

Nguồn tin an ninh của thành phố Lugansk, miền Đông Ukraine cho biết, một chiếc xe hơi đã phát nổ tại thành phố này khiến 2 người thiệt mạng, trong đó có chỉ huy lực lượng dân quân của Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) tự xưng Oleg Anaschenko.

Vụ việc xảy ra vào khoảng 7h50 sáng ngày 4/2 (giờ địa phương) giữa lúc chiến sự ở Đông Ukraine đang “nóng” trở lại trong những ngày gần đây.

Đại tá Oleg Anaschenko đã thiệt mạng khi chiếc ô tô phát nổ ở thành phố Lugansk hôm 4/2. Ảnh: Sputnik.

Nguồn tin thuộc cơ quan an ninh của thành phố cho biết: "Khoảng 8 giờ sáng, đã xảy ra vụ nổ trên phố trung tâm của thành phố. Các nhân chứng cho biết đó là chiếc SUV thương hiệu Toyota."

Lực lượng an ninh LPR cho rằng đây là một vụ tấn công khủng bố. Một cuộc điều tra đang được tiến hành.

“Chỉ huy lực lượng dân quân thuộc Cộng hòa Nhân dân Lugansk tự xưng Oleg Anashchenko đã thiệt mạng trong một vụ tấn công khủng bố hôm nay (4/2)”, Thiếu tá Andrei Marochko phát biểu trong cuộc họp báo.

Cũng theo ông Marochko, “Vụ tấn công trên không thể làm lung lay tinh thần trung thành của các tay súng ly khai. Chính quyền Lugansk sẽ tiến hành điều tra và trừng phạt kẻ chủ mưu cũng như những người liên quan tới vụ tấn công khủng bố". 
 
Lugansk là một trong hai nước cộng hòa tự xưng ở Ukraine nơi quân ly khai đang giao tranh với các lực lượng chính phủ từ tháng 4/2014.

Cơ quan quốc phòng LPR hiện tại đang cáo buộc lực lượng an ninh Ukraina đã gây ra vụ nổ nhằm làm mất ổn định tình hình tại khu vực này.

Quân Kiev mất ưu thế

Trong những ngày gần đây, tình hình an ninh tại Cộng hòa Nhân dân Lugansk và Donetsk tự xưng đang trở nên phức tạp sau khi quân chính phủ Kiev và phe nổi dậy Donetsk liên tục giao tranh gần thị trấn Avdeevka.

Hồi đầu tuần này, giới chức Ukraine thừa nhận quân chính phủ đang dần chiếm lại ưu thế ở các khu vực vốn thuộc sự kiểm soát của phe ly khai ở miền Đông.

Tuy nhiên, theo ông Igor Pavlovsky, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine, các cuộc tấn công của quân chính phủ ở miền Đông là do phe ly khai khơi mào.

Hôm 2/2, Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) cho công bố bản báo cáo nhấn mạnh các hành động vi phạm thỏa thuận ngừng bắn ở Donetsk và Lugansk đã đạt kỷ lục. Cụ thể, chỉ trong vài ngày, hai bên tham chiến đã sử dụng các hệ thống rocket tấn công các thị trấn Avdeevka, Yasynuvata và Horlivka. OSCE ghi nhận 10.330 vụ nổ ở 3 khu vực này.

Theo hãng tin Sputnik, chỉ đầu năm nay, các vụ tấn công ở vùng Donetsk đã cướp đi sinh mạng của hơn 30 người và khiến hơn 80 người khác bao gồm 47 dân thường bị thương. Trong khi đó, chiến sự ở miền Đông Ukraine đã cướp đi sinh mạng của hơn 10.000 người kể từ năm 2014.

(Theo Báo Đất Việt)


Ý kiến bạn đọc