Phương Tây "nín thở" chờ động thái của Trump, Putin

16:06, 14/02/2017
|

(VnMedia) - Điện Kremlin hôm qua (13/2) cho biết, đã có cuộc bàn bạc về khả năng tổ chức một cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump trước khi diễn ra hội nghị thượng đỉnh G20 vào tháng 7. Tuy nhiên, đến nay, chưa có thông tin cụ thể nào được công bố.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hai nhà lãnh đạo Trump và Putin chưa từng có cuộc gặp mặt trực tiếp nào nhưng cả hai đều thể hiện mong muốn cải thiện quan hệ giữa Nga và Mỹ. Mối quan hệ này đã rơi xuống mức thấp nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh sau khi Moscow tiến hành sáp nhập bán đảo Crimea.

Chính quyền mới của Mỹ đang chịu sức ép về vấn đề Nga sau khi cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Trump – ông Michael Flynn phải từ chức vì những tranh cãi ồn ào xung quanh việc ông này có cuộc điện đàm với Đại sứ Nga tại Mỹ Sergei Kislyak trước khi ông Trump nhậm chức.

Giới chức hàng đầu của Nhà Trắng đang tìm hiểu về cuộc điện đàm của ông Flynn và ông Kislyak, xem xem liệu hai vị quan chức này có bàn về khả năng Mỹ dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga khi ông Trump nhậm chức hay không. Đây là điều cấm kỵ bởi luật của Mỹ không cho phép các cá nhân tham gia vào chính sách đối ngoại.

Khi được hỏi về vấn đề trên, phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov hôm qua đã khẳng định, hai vị quan chức Flynn và Kislyak không thảo luận về vấn đề dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga.

Ông Trump đã nhiều lần phát đi tín hiệu muốn cải thiện quan hệ với nước Nga của Tổng thống Putin. Tuy nhiên, con đường này không hề dễ dàng bởi nó vấp phải sự phản đối, cản trở mạnh mẽ của nhiều quan chức Mỹ cũng như các đồng minh phương Tây của Mỹ. Tổng thống Trump là vị chính khách hiếm hoi ở Mỹ có cái nhìn tương đối tích cực về Tổng thống Putin và nước Nga.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc