Nga phát triển tiêm kích thế hệ thứ 5 đầy uy lực

16:09, 21/02/2017
|

(VnMedia) - Tổng giám đốc tập đoàn Rostec – ông Sergei Chemezov hôm qua (20/2) cho biết, Nga và Các tiểu vương quốc Ả-Rập thống nhất (UAE) sẽ cùng hợp tác trong việc phát triển một loại máy bay chiến đấu thế hệ 5 hạng nhẹ. Theo đó, nguyên mẫu này sẽ được hoàn thiện không sớm hơn năm 2025.

“Việc phát triển loại máy bay mới sẽ bắt đầu vào năm sau. Đây là một dự án khá phức tạp, bởi vậy sẽ mất khoảng 7 đến 8 năm để hoàn thành, không thể sớm hơn. Loại máy bay thế hệ mới sẽ được xây dựng dựa trên cơ cở của MiG-29”, ông Chemezov nói với phóng viên tại triển lãm IDEX-2017 đang diễn ra tại Abu Dhabi, UAE.

Theo giám đốc Tập đoàn máy bay thống nhất Nga (UAC), ông Yuri Slyusar, công việc phát triển tiêm kích thế hệ 5 với UAE đang ở trong giai đoạn bắt đầu và Nga sẽ đưa ra các đề xuất trong thời gian tới. Đây là dự án sẽ có đóng góp của những nhà phát triển máy bay hàng đầu Nga như MiG hay Sukhoi.

Được đánh giá là dòng máy bay tiêm kích hạng nhẹ, thế hệ thứ 4, MiG-29 có khả năng đạt tốc độ tối đa tới 2.200km/giờ, tầm hoạt động 2.000km, nhưng khi được tiếp dầu trên không tầm hoạt động của máy bay có thể lên đến 6.000km. MiG-29 có thể sử dụng được 10 loại tên lửa, 4 loại bom, cùng nhiều thiết bị gây nhiễu…

Tuy được thiết kế với định hướng chủ yếu là đánh chặn nhưng MiG-29 cũng có khả năng tấn công mặt đất khá mạnh. Trang bị hỏa lực chính của máy bay này là một pháo bắn nhanh 30mm và 7 giá treo vũ khí 2 bên cánh, cho phép lắp bom, tên lửa và thùng dầu phụ.

Đan Khanh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc