Nga, Mỹ sắp "quyết đấu" vì Syria

12:42, 28/02/2017
|

(VnMedia) - Nga và Mỹ được cho là sắp có cuộc đụng độ nảy lửa tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc khi Moscow quyết ngăn chặn bằng được một nghị quyết phác thảo nhằm trừng phạt Syria do các cường quốc phương Tây đề xuất.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc - bà Nikki Haley
Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc - bà Nikki Haley

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm nay (28/2) sẽ bỏ phiếu để quyết định xem có thông qua một bản phác thảo nghị quyết do Mỹ, Anh và Pháp đề xuất nhằm trừng phạt 11 quan chức và 10 thực thể có liên quan đến các cuộc tấn công hóa học năm 2014 và 2015.

Moscow thề sẽ dùng quyền phủ quyết để chặn nghị quyết nói trên. Điều này đồng nghĩa với việc Nga đã dùng quyền phủ quyết đến 7 lần để bảo vệ đồng minh Damascus. Con số này đủ thấy Moscow rất quyết liệt và cứng rắn trong mục tiêu bảo vệ Damascus.

Cuộc bỏ phiếu dự kiến diễn ra vào 11h30 sáng nay theo giờ địa phương (tức 23h30 đêm nay theo giờ Hà Nội). Sự kiện này đánh dấu hành động lớn đầu tiên trong Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc của chính quyền Tổng thống Donald Trump – người đang tìm kiếm một mối quan hệ nồng ấm hơn với Nga.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc - bà Nikki Haley đã có mặt tại thủ đô Washington ngày hôm qua (27/2) để có buổi ăn trưa với Tổng thống Trump và Phó Tổng thống Mike Pence. Họ được cho là đã tập trung thảo luận về chính sách đối ngoại tại buổi ăn trưa này.

"Nga sẽ tiếp tục bảo vệ và che đỡ cho chính quyền Syria bao lâu nữa? Nhiều người đã chết vì nghẹt thở. Điều đó thật ác độc”, bà Haley gay gắt cho biết sau cuộc họp kín của Hội đồng Bảo an về vấn đề sử dụng vũ khí hóa học ở chiến trường Syria.

Cuộc bỏ phiếu lần này sẽ chứng kiến chính quyền của ông Trump bắt tay với các đồng minh lâu năm là Pháp và Anh để đấu với Nga trong vấn đề Syria.

Phó Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc – ông Vladimir Safronkov hồi cuối tuần vừa rồi cho biết, Moscow chắc chắn sẽ dùng quyền phủ quyết bởi đó là một nghị quyết mang tính “một chiều” và đưa ra “không đủ bằng chứng”.

Chính quyền Syria liên tục bác bỏ mọi cáo buộc cho rằng họ sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc nội chiến kéo dài suốt 6 năm qua. Cuộc chiến này đã cướp đi sinh mạng của 310.000 người kể từ khi nó bùng phát hồi tháng Ba năm 2011.

Nghị quyết phác thảo của Mỹ, Pháp và Anh được đưa ra sau khi một cuộc điều tra của Liên Hợp Quốc hồi tháng 10 năm ngoái đưa ra kết luận khẳng định Không quân Syria thả bom có chứa chất clo từ trực thăng xuống 3 ngôi làng nằm trong quyền kiểm soát của phe đối lập trong giai đoạn từ năm 2014 đến 2015.

Ủy ban chung giữa Liên Hợp Quốc và Tổ chức Cấm Sử dụng Vũ khí Hóa học (OPCW) cũng phát hiện những bằng chứng chứng tỏ lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) sử dụng khí độc mustard trong một cuộc tấn công năm 2015.

Theo nghị quyết phác thảo, 11 người Syria, chủ yếu là giới chức quân sự, và 10 thực thể liên quan đến việc phát triển vũ khí hóa học sẽ bị đưa vào danh sách trừng phạt của Liên Hợp Quốc. Họ sẽ phải chịu lệnh cấm đi lại trên toàn cầu cũng như phong tỏa tài sản. Tư lệnh Không quân Syria – Thiếu tướng Jamil Hassan và Chỉ huy chiến dịch của Không quân Syria trong các cuộc tấn công vào 3 ngôi làng nói trên – Thiếu tướng Saji Jamil Darwish nằm trong danh sách các cá nhân bị đề xuất đưa vào danh sách đen.

Trước đó, hồi tháng trước, Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 18 sĩ quan quân sự và các quan chức cấp cao của Syria vì vấn đề sử dụng vũ khí hóa học.

Bản phác thảo nghị quyết cũng đề nghị cấm bán, cung cấp và chuyển giao trực thăng cũng như các thiết bị có liên quan, gồm các bộ phận thay thế, cho Lực lượng Vũ trang Syria hay chính phủ Syria.

Việc sử dụng chất clo như một vũ khí bị cấm theo Hiệp ước Vũ khí Hóa học – một hiệp ước mà Syria đã ký tham gia vào năm 2013 dưới áp lực của Nga.

Cuộc nội chiến kéo dài 6 năm qua ở Syria - cuộc khủng hoảng nhân đạo lớn nhất thế giới hiện giờ theo Liên Hợp Quốc, tiếp tục chứng kiến cuộc đối đầu giữa hai cường quốc Nga và Mỹ. Dù hai nước này đang chung tay nỗ lực tìm kiếm giải pháp hòa bình cho cuộc chiến ở Syria nhưng mâu thuẫn giữa họ vẫn còn tồn tại, khiến nỗ lực này khó thành công. Mỹ tiếp tục ủng hộ cho phe nổi dậy Syria và muốn lật đổ chính quyền Tổng thống Assad. Về phần mình, Moscow kiên quyết phản đối bất kỳ hành động nào nhằm chống lại đồng minh Bashar al-Assad của họ. Nga được cho là đang hậu thuẫn cho quân đội Syria chống lại các phe nhóm nổi dậy cũng như các lực lượng khủng bố.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc