Mỹ dừng thi hành sắc lệnh cấm người nhập cư?

13:24, 05/02/2017
|

Bộ An ninh nội địa Mỹ cho biết cơ quan này sẽ dừng ngăn chặn các du khách nằm trong sắc lệnh tạm thời cấm người tị nạn và người dân từ 7 quốc gia Hồi giáo lớn nhập cảnh vào Mỹ mà Tổng thống Donald Trump mới ký.

RT đưa tin theo người phát ngôn Bộ An ninh nội địa Mỹ, quyết định trên được đưa ra sau phán quyết của ông James Robart, thẩm phán liên bang thành phố Seattle, bang Washington hôm 3/2.

Phán quyết của ông Robart ra lệnh chặn sắc lệnh tạm thời cấm người tị nạn và người dân từ 7 quốc gia Hồi giáo lớn nhập cảnh vào Mỹ và được áp dụng trên toàn nước Mỹ.

Theo đó, thẩm phán Robart cấm "các nhân viên liên bang thực thi sắc lệnh của Trump và phán quyết được áp dụng trên toàn quốc".

Làn sóng biểu tình tại thủ đô Lodon sau khi tân Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh cấm người tị nạn và người dân từ 7 quốc gia Hồi giáo nhập cảnh vào Mỹ. 

Do đó, Bộ An ninh nội địa Mỹ sẽ khôi phục các thủ tục giám sát người nhập cư mà cơ quan này lâu nay thi hành. 

Trước đó, chia sẻ trên Twitter, tân Tổng thống Trump đã gọi phán quyết của Thẩm phán Robart là “lố bịch và sẽ bị đảo ngược”. “Khi một đất nước không thể quyết định ai có thể và ai không thể tới hoặc đi, đặc biệt là vì lý do an ninh và an toàn, đây là rắc rối lớn!”, ông Trump viết. 

Hải quan và Biên phòng Mỹ cũng cho hay hai cơ quan này sẽ xem xét phục hồi visa cho các du khách theo quyết định của Bộ An ninh nội địa Mỹ. 

Hôm 27/1, ông Trump đã ký sắc lệnh cấm các công dân tới từ 7 quốc gia có phần đông dân số theo đạo Hồi gồm Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Syria và Yemen, nhập cảnh vào Mỹ. Sắc lệnh của ông Trump đã tạo ra làn sóng biểu tình và cả đơn kiện các cấp.

(Theo Infonet)


Ý kiến bạn đọc