Mỹ "động thủ" ở Syria, Nga "toát mồ hôi hột"

09:09, 16/02/2017
|

(VnMedia) - Bộ Quốc phòng Mỹ có thể sẽ đề xuất chính quyền của Tổng thống Donald Trump đưa lực lượng binh sĩ chiến đấu vào triển khai trên chiến trường Syria để tham gia chiến dịch tiêu diệt tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), CNN hôm qua (15/2) đưa tin.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đề xuất trên là một trong nhiều đề xuất mà Lầu Năm Góc đang cân nhắc sau khi Tổng thống Donald Trump cho giới chức quốc phòng Mỹ thời hạn đến cuối tháng để đưa ra được một kế hoạch nhằm tăng tốc cuộc chiến chống IS.

Một quan chức giấu tên của Mỹ tiết lộ, nước này đã triển khai một số lượng nhỏ binh sĩ đặc nhiệm đến chiến trường Syria. Vị quan chức này cho biết thêm, đề xuất đưa binh sĩ vào chiến đấu trên thực địa ở Syria vẫn đang được xem xét và chưa có lựa chọn chính thức nào được trình lên Tổng thống Trump.

CNN cũng khẳng định, đề xuất trên vẫn chưa được phát triển hoàn chỉnh và vẫn chỉ là một trong những đề xuất đang được xem xét, cân nhắc.

Tuy nhiên, thông tin trên chắc chắn sẽ khiến Nga và đồng minh Assad đứng ngồi không yên vì lo lắng. Việc Mỹ đưa quân vào Syria để chống IS đương nhiên là được Moscow và chính quyền Damascus ủng hộ nhiệt thành. Moscow nhiều lần kêu gọi Washington phối hợp tác chiến trong cuộc chiến chống IS. Gần đây, Tổng thống Assad cũng đích thân mời gọi Mỹ hợp tác để diệt trừ IS.

Điều mà Nga và đồng minh Assad lo ngại nhất chính là viễn cảnh đội quân của Mỹ không chỉ chống IS mà có thể sẽ sát cánh với phe nổi dậy Syria chống lại quân đội của chính quyền. Diễn biến này có thể đảo ngược thế trận có lợi mà quân đội Syria lập được cho họ trong thời gian qua nhờ sự tiếp sức của Nga.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc