Mỹ bất ngờ phát cảnh báo sắc lạnh với NATO

07:35, 21/02/2017
|

(VnMedia) - Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence hôm qua đã bất ngờ cảnh báo, “sự kiên nhẫn của người dân Mỹ sẽ không kéo dài mãi” đối với vấn đề chia sẻ gánh nặng ngân sách quốc phòng của các nước thành viên trong NATO.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence
Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence

Mỹ giữ cam kết về mối quan hệ đối tác với NATO và Liên minh Châu Âu (EU) nhưng mong chờ các đồng minh đến cuối năm nay phải thực hiện cam kết về mức ngân sách quốc phòng, Phó Tổng thống Mỹ đã phát biểu như vậy trong chuyến thăm đến trụ sở của NATO ở Brussels, Bỉ.

Phát biểu với các phóng viên ngày hôm qua (20/2) với bên cạnh là Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, ông Pence cho hay, trong chuyến thăm đến Brussels, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis “từng nói rất thẳng thắn về sự tức giận, bất mãn của người dân Mỹ” khi nước Mỹ hiện phải đóng góp tới hơn 70% chi phí cho NATO. 

Khi được hỏi Mỹ sẽ làm gì nếu các nước thành viên NATO không đáp ứng đúng mục tiêu đưa ra về ngân sách quốc phòng, Phó Tổng thống Pence đã trả lời: “Tôi không biết câu trả lời là gì nhưng tôi biết sự kiên nhẫn của người dân Mỹ sẽ không kéo dài mãi”.

“Ưu tiên của tôi là bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ của Tổng thống Trump và nước Mỹ cho NATO và cho mối quan hệ liên minh xuyên Đại Tây Dương. Người Mỹ sẽ làm phần việc của mình nhưng việc bảo vệ Châu Âu đòi hỏi cam kết của Châu Âu cũng phải mạnh mẽ như của chúng tôi”, ông Pence nhấn mạnh.

Phó Tổng thống Mỹ nhắc lại trước báo chí rằng, từ năm 2014, tại hội nghị thượng đỉnh ở Wales, giới lãnh đạo NATO đã nhất trí dành 2% GDP để đóng góp cho chi tiêu quốc phòng. Tuy nhiên, nhiều nước “vẫn thiếu một con đường đi rõ ràng, đáng tin cậy để đáp ứng mục tiêu tối thiểu nói trên”, ông Pence chỉ ra.

“Nếu các bạn không có một kế hoạch, hãy lập ra một cái. Thế giới đang cần sức mạnh và vai trò dẫn dắt của NATO hơn bất kỳ khi nào”, Phó Tổng thống Mỹ nói thêm.

Theo lời ông Pence, bằng chứng thể hiện việc Mỹ thực hiện cam kết đối với NATO chính là việc quân Mỹ vừa được triển khai rầm rộ khắp Đông Âu “sau khi Nga nỗ lực dùng bạo lực tìm cách vẽ lại các đường biên giới quốc tế.”

Phó Tổng thống Pence tuyên bố, Washington sẽ tiếp tục “bắt Nga phải chịu trách nhiệm” về những gì đang diễn ra trong cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng ở Ukraine. Ông Pence nhấn mạnh, giới lãnh đạo Mỹ sẽ “cầu nguyện cho hòa bình” và kêu gọi “cả hai bên ở Ukraine tôn trọng lệnh ngừng bắn bắt đầu từ ngày hôm nay”.

Về phần mình, Tổng thư ký NATO Stoltenberg cho biết, liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương đã nghe được cùng một thông điệp từ tất cả các thành viên trong chính quyền Tổng thống Donald Trump – từ Phó Tổng thống Pence đến Bộ trưởng Quốc phòng Mattis cũng như Ngoại trưởng Rex Tillerson và Bộ trưởng An ninh Nội địa John Kelly.

“Chúng tôi đã nghe thấy thông điệp rõ ràng và cứng rắn từ Mỹ”, Tổng thư ký NATO cho biết đồng thời nói thêm rằng trong khi Mỹ “cam kết mạnh mẽ” với liên mlinh xuyên Đại Tây Dương thì các nước đồng minh cần phải chia sẻ nhiều hơn. “Chúng tôi cần phải chi nhiều hơn cũng như chi hiệu quả hơn”, tăng cường tính hiệu quả và giảm chi phí, ông Stoltenberg cho biết.

Đồng thời, Tổng thư ký NATO cũng tái bảo đảm với các nước thành viên NATO rằng “điều khoản về phòng thủ tập thể của chúng ta là vô điều kiện”. Điều đó có nghĩa là các nước không đáp ứng được ngưỡng chi tiêu quốc phòng mà liên minh đặt ra sẽ không bị bỏ rơi trong ghẻ lạnh.

Tính đến năm 2016, chỉ có một vài nước thành viên NATO đạt mục tiêu đóng góp 2% GDP cho chi tiêu quốc phòng. Mỹ là nước đóng góp nhiều nhất, chi hơn 3,6% GDP cho quốc phòng. Sau Mỹ là Hy Lạp, Anh, Estonia và Ba Lan. 23 nước thành viên còn lại của NATO đóng góp dưới mức mục tiêu.

Kiệt Linh (theo RT)


Ý kiến bạn đọc