Máy bay Nga gầm rú vây đuổi tàu chiến Mỹ

09:35, 15/02/2017
|

(VnMedia) - Một loạt máy bay Nga đã vây lượn xung quanh một tàu khu trục của Mỹ đang tuần tra ở Biển Đen hồi tuần trước trong một vụ việc được chỉ huy tàu Mỹ miêu tả là “không an toàn”, Lầu Năm Góc hôm qua (14/2) cáo buộc.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Vụ máy bay Nga vây đuổi chiến hạm Mỹ xảy ra hôm 10/2 và được đưa tin lần đầu tiên trên tờ Washington Free Beacon.

Trung tá David Faggard – một phát ngôn viên của Bộ Chỉ huy Lực lượng Mỹ ở Châu Âu, cho hay, tàu khu trục lớp Arleigh Burke mang tên USS Porter của Mỹ đang trở về từ một cuộc tập trận ở ngoài khơi bờ biển Rumani thì bị một chiếc máy bay săn ngầm hai động cơ Il-38 tiếp cận ở tốc độ cao và tầm thấp. Chiếc Il-38 còn được theo sau bởi hai chiếc máy bay ném bom Su-24 và sau đó là thêm một chiếc Su-24 nữa.

Ông Faggard cho biết, máy bay Nga không đáp trả tín hiệu điện đàm mà tàu chiến Mỹ phát đi và chúng cũng không bật bộ chuyển phát nhận dạng. Ông Faggard không thể xác nhận về việc liệu các máy bay Nga có mang theo vũ khí hay không cũng như không thể xác định được tầm cao của chúng khi tiếp cận tàu chiến Mỹ.

“Những vụ việc như vậy đang gây lo ngại bởi chỉ cần có bất kỳ tín hiệu sai nào cũng có thể gây ra một vụ tai nạn hoặc một tính toán sai lầm”, ông Faggard cho biết đồng thời thêm rằng chỉ huy tàu Porter đã miêu tả hành động của Nga là “thiếu chuyên nghiệp”.

Đây là lần đầu tiên xảy ra một vụ chạm trán nguy hiểm như vậy giữa lực lượng hai nước Mỹ và Nga dưới thời Tổng thống Donald Trump. Trong chiến dịch tranh cử, ông Trump từng nói rằng, những vụ việc như thế cho thấy “chúng ta đã ở mức thấp đến mức họ có thể đùa giỡn với chúng ta như vậy”. Ông Trump cho rằng, Tổng thống Nga Vladimir Putin nên được cảnh báo trong một cuộc điện đàm để chấm dứt ngay những hành động như vậy và nếu chúng còn tiếp tục thì “các bạn có thể bắn hạ máy bay”.

Quân đội Mỹ và NATO gần đây liên tục triển khai lực lượng quân sự đến Đông Âu – nơi vốn được xem là sân sau của Nga. Moscow luôn cảm thấy bất an với động thái này, miêu tả đó là sự khiêu khích.

Kiệt Linh (tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc