Hàng loạt tướng lĩnh bị tiêu diệt, đầu sỏ mất dạng, IS đến ngày tàn?

07:17, 14/02/2017
|

(VnMedia) - Lực lượng Iraq đã tiến hành một cuộc tấn công nhằm vào một ngôi nhà được cho là đang có cuộc họp giữa thủ lĩnh tối cao của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) Abu Bakr al-Baghdadi với giới tướng lĩnh chóp bu khác, quân đội Iraq hôm qua (13/2) cho biết. Hàng loạt tướng lĩnh IS đã mất mạng nhưng số phận của nhân vật cấp cao nhất là Baghdadi vẫn chưa rõ. Tuy nhiên, không thể phủ nhận một thực tế rằng, đòn tấn công vừa rồi của quân đội Iraq đã giáng một đòn chí mạng vào nhóm khủng bố khét tiếng thế giới này.

thủ lĩnh tối cao của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) Abu Bakr al-Baghdadi
Thủ lĩnh tối cao của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) Abu Bakr al-Baghdadi

Trong một tuyên bố vừa được phát đi ngày hôm qua, quân đội Iraq cho biết, lực lượng chiến đấu cơ F-16 của họ đã oanh kích dữ dội một ngôi nhà ở phía tây Iraq hồi cuối tuần vừa rồi. Kết quả là 13 tướng lĩnh hàng đầu của IS đã bị tiêu diệt. Quân đội Iraq đã công bố tên của 13 tên thủ lĩnh mất mạng này nhưng danh sách không có tên trùm đầu sỏ Baghdadi.

Ngoài tấn công vào cuộc họp của giới tướng lĩnh IS, quân đội Iraq còn không kích ba cứ điểm khác của IS ở phía tây nước này, tiêu diệt 64 chiến binh.

Theo quân đội Iraq, Baghdadi tuần trước đã di chuyển từ Raqqa – nơi gọi là thủ phủ của IS ở Syria, đến khu vực al-Qaim ở biên giới Iraq để thảo luận với giới tướng lĩnh về “sự sụp đổ đang diễn ra ở Mosul cũng như việc lựa chọn người kế nhiệm cho hắn ta”.

Nhiều nguồn tin cho rằng, tên thủ lĩnh IS được sinh ra ở Iraq này đã bị thương trong cuộc tấn công của IS nhưng đã tìm cách trốn thoát. Tuy nhiên, thông tin này chưa thể được xác nhận.

Baghdadi từ lâu đã được tin là liên tục di chuyển giữa lãnh thổ của IS ở đông bắc Syria  và khu vực tây bắc Iraq để trốn tránh sự truy tìm.

Tuần trước, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi cho hay, chính phủ Iraq đã biết nơi ẩn náu của trùm khủng bố IS.

Cũng theo lời ông Abadi, Baghdadi hiện chỉ còn lại rất ít tay chân thân tín sau khi quá nhiều tướng lĩnh của hắn bị chết trong cuộc tấn công vừa rồi của quân đội Iraq.

“Hắn ta gần như cô đơn vào thời điểm này. Hắn ta không có nhiều người thân tín. Hắn ta bị cô lập và chúng tôi đang theo dõi nhất cử nhất động của hắn”, Thủ tướng Iraq Abadi cho hay đồng thời nói thêm rằng trùm khủng bố IS tiếp tục ẩn mình rất kỹ. “Hắn ra rất ít khi liên lạc với những tên khủng bố. Nhiều thời điểm, hắn ta thậm chí còn không liên lạc”.

Baghdadi tên thật là Ibrahim al-Samarrai. Trong quá khứ, hắn đã nhiều lần bị thương. Lần gần đây nhất hắn ra lời kêu gọi với công chúng là từ hồi tháng 11 năm ngoái. Khi đó, hắn kêu gọi các chiến binh của IS bảo vệ Mosul - thành trì lớn cuối cùng của IS ở Iraq.

Các lực lượng vũ trang Iraq đã phát động chiến dịch đánh chiếm lại thành phố Mosul - thành trì quan trọng cuối cùng của IS ở quốc gia này, từ hôm 17/10. Đây là chiến dịch quân sự lớn nhất của Iraq kể từ khi quân đội Mỹ rời đi năm 2011. Nếu thành công, việc chiếm lại được hoàn toàn thành phố Mosul sẽ là đòn giáng nặng nề nhất nhằm vào cái gọi là Nhà nước Hồi giáo tự xưng.

Thủ tướng Iraq Haider Abadi mới đây tuyên bố quân đội Iraq sẽ mất thêm khoảng 3 tháng nước để quét sạch lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ra khỏi đất nước trong bối cảnh chiến dịch tổng tấn công quy mô lớn nhằm vào Mosul đang bước vào tháng thứ tư. Chiến dịch này của Iraq đang nhận được sự hậu thuẫn mạnh mẽ của Mỹ.

Dù thảm bại liên tiếp, lực lượng IS vẫn ngoan cố kháng cự đến cùng.

Quân đội Iraq đã hoàn tất giai đoạn đầu của chiến dịch đánh chiếm Mosul, hất cẳng lực lượng IS ra khỏi sườn phía đông của thành phố từ hồi tháng trước.

Một lực lượng bán quân sự người Shi'ite được Iran hậu thuẫn cũng đang chiến đấu chống lại nhóm IS ở phía tây Mosul nhằm ngăn cản chúng chạy sang Syria sau thất bại ở chiến trường Iraq.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc