Giá bán tiêm kích F-35 rẻ đến giật mình

09:01, 05/02/2017
|

Để thoát khỏi án tử trong lực lượng vũ trang Mỹ, Tập đoàn quốc phòng Lockheed Martin vừa thông báo giá bán tiêm kích F-35 khiến nhiều người giật mình.

Mức giá dành cho lô 90 chiếc F-35 mới dành cho cho Bộ Quốc phòng Mỹ là 8,5 tỷ USD, mức thấp nhất từ trước tới nay, Reuters dẫn nguồn tin nhà sản xuất cho biết. Cùng với việc thông báo mức giá mới, Lockheed Martin ghi nhận Tổng thống Mỹ Donald Trump là người giúp "thúc đẩy đàm phán" và "hướng sự tập trung vào việc cắt giảm giá thành".

Hợp đồng cho lô tiêm kích tàng hình F-35 thứ 10 sẽ lần đầu tiên kéo giá từng chiếc máy bay xuống dưới 95 triệu USD, so với mức 102 triệu USD của các đợt sản xuất trước đó.

Tiêm kích F-35 và trang phục của phi công.

Theo tính toán của người Mỹ, mức giá này giúp Bộ Quốc phòng Mỹ tiết kiệm tổng cộng 728 triệu USD. Khoản tiền này còn lớn hơn con số 600 triệu USD mà Tổng thống Trump từng tuyên bố ông đã tiết kiệm được từ chương trình F-35.

Quan chức phụ trách chương trình F-35, Trung tướng Chris Bogdan đã ca ngợi thỏa thuận mới nhất này là hợp lý đối với "người đóng thuế, chính phủ Mỹ, đồng minh cũng như nền công nghiệp". Nhà sản xuất cho biết thêm, lô F-35 thứ 10 bao gồm 55 chiếc dành cho quân đội Mỹ và 35 chiếc khác cho các đối tác, khách hàng quốc tế.

Ngay trước khi Lockheed Martin thông báo mức giá mới, Tổng thống Donald Trump đã lên tiếng chỉ trích chương trình sản xuất máy bay chiến đấu hiện đại thế hệ thứ năm F-35 do chi phí sản xuất quá lớn không mang lại nhiều lợi ích cho nguồn vốn quốc phòng. Mặt khác, với chi phí này F-35 của Mỹ không thể cạnh tranh được với những đối thủ tiềm năng do Nga và Trung Quốc sản xuất.

Donald Trump không chỉ một lần chỉ trích chương trình máy bay vàng F-35. Người đứng đầu chính phủ Hoa Kỳ đã nhiều lần tuyên bố rằng, giá của chiếc máy bay F-35 "không kiểm soát được" và đã đưa ra một số phương án thay thế chương trình F-35 như hiện đại hoá các máy bay tiêm kích- ném bom hoặc máy bay cường kích trên tàu sân bay F/A-18E/F Super Hornet.

Tuyên bố này của Tổng thống đã làm cho giá cổ phiếu của tập đoàn Lockheed Martin giảm 4,2% tương đương với khoảng 2 tỷ USD. Sự sụt giảm này cũng ảnh hưởng tới các nhà thầu khác, cụ thể như công ty Northrop Grumman giảm 4,5% và công ty BAE Systems giảm 2,4%.

Trước tình hình này, Tổng giám đốc Lockheed Martin, Marilyn Hewson buộc phải gặp Donald Trump nhiều lần. "Cuộc gặp của chúng tôi mang lại nhiều kết quả tốt. Đó là cuộc đối thoại mở xoay quanh vấn đề F-35. Tổng thống đã đưa những câu hỏi tuyệt vời và ông ấy thực sự quan tâm đến việc làm sao giảm chi phí cho chương trình sản xuất F-35", Hewson cho biết.

Trước mức giá bất ngờ của F-35, hãng tin Reuters cho rằng siêu tiêm kích thế hệ 5 của Mỹ sở hữu mức giá còn thấp hơn nhiều so Rafale của pháp (Rafale có giá ngất ngưởng ở mức trên 100 triệu USD/chiếc).

(Theo Báo Đất Việt)


Ý kiến bạn đọc