"Gấu" Nga hằm hè, khiến phương Tây "lạnh sống lưng"

15:53, 22/02/2017
|

(VnMedia) - Các sở thú phương Tây không có bất kỳ con vật nào có thể ra lệnh cho "gấu" Nga làm gì, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu hôm qua (21/2) đã tuyên bố rắn đanh như vậy khi đáp trả lời cảnh báo được Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon đưa ra gần đây về việc Moscow không được thò “móng vuốt” vào Libya.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu

"Nếu chúng ta tiếp tục chủ đề về các loài động vật… Vậy biểu tượng mà họ đang có là gì – sư tử chăng? Như người xưa đã có câu: Tất cả sư tử đều là mèo nhưng không phải tất cả mèo đều là sư tử. Hãy để mọi người tự giải quyết vấn đề của họ. Chúng tôi không nghĩ là sở thú của họ nuôi bất kỳ con vật nào có thể chỉ đạo cho gấu làm gì đó”, Bộ trưởng Shoigu đã phát biểu hùng hồn như vậy trước các sinh viên của Học viện Quan hệ Quốc tế Moscow trong một diễn đàn dành cho thanh niên.

Phát biểu trên của ông Shoigu được cho là lời đáp trả đầy giận dữ và sâu cay nhằm vào cảnh báo được Bộ trưởng Quốc phòng Anh Fallon đưa ra hồi tuần trước, tại Hội nghị An ninh Munich. Khi đó, ông Fallon đã cảnh báo Nga không được can thiệp vào Libya. "Putin đang thử thách phương Tây, ông ta đang thử thách liên minh của chúng ta. Chúng ta không cần con gấu đó thò móng vuốt vào đây”, ông Fallon đã nhấn mạnh như vậy.

Quan hệ giữa Nga với phương Tây bắt đầu “lao dốc không phanh” kể từ sau khi xảy ra cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Mỹ, Liên minh Châu Âu (EU) cùng với các đồng minh liên tục đổ lỗi, cáo buộc cho Moscow đã gây ra cuộc khủng hoảng ở Ukraine, kích động cuộc xung đột ở miền đông nam Ukraine.

Bất chấp việc Nga liên tục lên tiếng bác bỏ những cáo buộc trên, phương Tây do Mỹ dẫn đầu đã tung ra hàng loạt biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga, gây tổn hại nghiêm trọng đến nền kinh tế Nga. Đáp lại, Moscow cũng đáp trả bằng cách áp dụng một gói biện pháp trừng phạt nhằm vào tất cả các nước đang tham gia chiến dịch trừng phạt Nga. Kết quả là cả hai bên đều bị tổn thất từ cuộc chiến trừng phạt nói trên.

Mối quan hệ xấu giữa Nga và phương Tây thêm trầm trọng vì mâu thuẫn trong cuộc nội chiến ở Syria và tình hình khủng hoảng ở Trung Đông, trong đó có Libya. Moscow và phương Tây đổ lỗi cho nhau về những cuộc khủng hoảng ở Trung Đông. Phương Tây ngày càng trở nên bất mãn và lo lắng trước việc Moscow đang giành được ảnh hưởng càng lớn ở Syria nói riêng và Trung Đông nói chung.

Kiệt Linh (theo Itar-Tass)


Ý kiến bạn đọc