Donald Trump quyết thúc đẩy kế hoạch ác mộng với Nga, Trung Quốc

09:47, 03/02/2017
|

(VnMedia) - Chính quyền của tân Tổng thống Donald Trump đã lên tiếng khẳng định cam kết tăng cường mối quan hệ giữa Washington và Seoul, nói rằng “hành vi gây hấn” của Triều Tiên đòi hỏi nỗ lực chung nhằm chống lại mối đe dọa đó.

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ
Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis

Trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên với tư cách là Bộ trưởng Quốc phòng của chính quyền Donald Trump, ông James Mattis đã đến thủ đô Seoul trong bối cảnh Bình Nhưỡng đang chuẩn bị sẵn sàng cho một vụ thử tên lửa đạn đạo mới.

"Tôi đã nói với Tổng thống Trump và ông ấy muốn đưa ra một tuyên bố rất rõ ràng về ưu tiên mà chúng tôi đặt cho mối quan hệ liên minh giữa hai nước”, ông chủ Lầu Năm Góc cho biết trong cuộc gặp với Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn ngày hôm qua (2/2).

Chính quyền mới “thừa hưởng một mối quan hệ rất mạnh mẽ và tin tưởng lẫn nhau giữa hai nước và chúng tôi cam kết sẽ làm cho mối quan hệ đó trở nên mạnh mẽ hơn nữa, đặc biệt trong việc đương đầu với những thách thức mà các bạn đang phải đối mặt từ Triều Tiên”, tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phát biểu.

Ông chủ mới của Lầu Năm Góc cho rằng, nếu không có “hành vi gây hấn” của Bình Nhưỡng thì sẽ không cần phải thiết lập hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD trên đất Hàn Quốc.

THAAD được coi là phương tiện để chống lại mối đe dọa từ tên lửa đạn đạo của Triều Tiên nhằm vào Hàn Quốc và Nhật Bản. Tuy nhiên, Trung Quốc và Nga nói rằng, họ cực kỳ quan ngại về an ninh của mình khi có một hệ thống radar cực mạnh của THAAD ở kế bên.

"THAAD không nên là nỗi lo lắng của bất kỳ nước nào ngoài Triều Tiên”, ông Mattis khẳng định.

Washington sẽ “kề vai sát cánh” với Seoul để đối mặt với mối đe dọa từ Triều Tiên, ông Mattis nói thêm đồng thời cho biết ông đang gửi thông điệp của tân Lãnh đạo Mỹ đến Hàn Quốc. Sau một loạt cuộc gặp ở Seoul, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mattis sẽ lên đường đến Tokyo.

Mỹ đang gặt gần 80.000 quân tại hai nước đồng minh thân thiết là Nhật Bản và Hàn Quốc.

Trước khi được bầu làm tổng thống, ông Trump từng đe dọa rút quân Mỹ ra khỏi Nhật Bản và Hàn Quốc nếu hai nước này không tăng mức chi phí đóng góp cho sự hiện diện quân sự của Mỹ ở trên lãnh thổ của họ. Tuy nhiên, có vẻ như giờ đây, sau khi chính thức tiếp quản quyền lực, ông Trump lại làm khác. Diễn biến này khiến Nga và Trung Quốc không khỏi thất vọng.

Rõ ràng, với những gì ông Mattis phát biểu ở trên, chính quyền của Tổng thống Donald Trump sẽ theo đuổi kế hoạch triển khai hệ thống THAAD ở Hàn Quốc bất chấp mọi sự phản đối của Nga và Trung Quốc.

Kiệt Linh (theo RT)


Ý kiến bạn đọc