Đại sứ xuất sắc của Nga đột ngột qua đời ở Mỹ

10:13, 21/02/2017
|

(VnMedia) - Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vitaly Churkin– một nhà ngoại giao kỳ cựu được đánh giá là người duyên dáng, hiểu biết và có năng lực, đã đột ngột qua đời ngày hôm qua (20/2) sau khi ngã bệnh ngay tại văn phòng của ông ở phái đoàn ngoại giao Nga tại Liên Hợp Quốc.

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vitaly Churkin
Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vitaly Churkin

Ông Churkin đã được đưa đến bệnh viện và đã qua đời đúng một ngày trước ngày sinh nhật lần thứ 65 của ông này, Phó Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc – ông Vladimir Safronkov cho biết. Nguyên nhân ông Churkin ra đi đột ngột chưa được xác định.

Với tư cách là Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc từ năm 2006 và là một nhà ngoại giao kỳ cựu trong nhiều thập kỷ, ông Churkin được xem là một nhà vô địch vĩ đại ở Liên Hợp Quốc. Ông Churkin là Đại sứ làm việc lâu năm nhất trong Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc quyền lực.

Ông Churkin sở dĩ có thể làm việc lâu như vậy tại Liên Hợp Quốc là vì ông được đánh giá có năng lực rất cao, rất khéo léo, có thể vừa tranh cãi vừa hòa hợp với các đối tác phương Tây.

Tổng thống Nga Vladimir Putin rất coi trọng ông Churkin, miêu tả ông là một “tài năng về ngoại giao và có tính chuyên nghiệp cao”, phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay.

Các đồng nghiệp ngoại giao của ông Churkin từ khắp nơi trên thế giới đều tỏ lòng thương tiếc trước sự ra đi đột ngột của nhà ngoại giao xuất sắc này. Họ coi ông là người thầy trong lĩnh vực ngoại giao, một người đam mê, hiệu quả và hết lòng vì đất nước. Ông Churkin có bằng tiến sĩ về lịch sử, từng là một diễn viên tài năng thời bé và là một đối thủ đáng gớm với bất kỳ nhà ngoại giao nào nhưng vẫn có thể là một người bạn.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc