Vì sự "phản bội" của Pháp, Phương Tây "vỡ trận" trước Assad?

10:42, 11/01/2017
|

(VnMedia) - Gần đây, một nhóm nghị sĩ Pháp, trong đó có ông Thierry Mariani và ông Nicolas Dhuicq đến từ Đảng Cộng hòa Pháp và cựu thành viên của Đảng Phong trào Dân chủ Jean Lassale, đã đến thăm Syria. Các nghị sĩ Pháp đã đến Damascus và Aleppo. Họ còn có cuộc gặp gỡ với Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Diễn biến này khiến một số người tin rằng, Pháp đang có dấu hiệu thay đổi lập trường với Syria, không còn muốn lật đổ Tổng thống Assad. Và “sự phản bội” này của Pháp có thể khiến phương Tây “vỡ trận” trước ông Assad.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đây là lần thứ hai các nghị sĩ Pháp đến Syria và giống như cách đây một năm, chuyến thăm lần này cũng gây ra sự tranh cãi lớn trong giới chính khách và phóng viên Pháp. Xét đến lập trường chính thức của Pháp đối với Tổng thống Assad, các nghị sĩ đã bị chỉ trích vì trực tiếp tiếp xúc với Damascus.

Trong ngày cuối cùng của chuyến thăm, ông Assad đã có cuộc trả lời phỏng vấn 3 hãng tin của Pháp, trong đó có hãng tin France Info và kênh truyền hình chính thức của Quốc hội Pháp. Cụ thể, Nhà lãnh đạo Syria đã nói tại cuộc phỏng vấn rằng, “sự thật là nạn nhân chính trong các diễn biến hiện nay ở Trung Đông”.

Tuy nhiên, việc Tổng thống Assad trả lời phỏng vấn báo chí chính thức của Pháp là điều rất quan trọng. Người ta đang đặt câu hỏi liệu điều này có thể được hiểu là bước đi đầu tiên của Pháp trong việc xúc tiến khởi động lại tiến trình đối thoại với chính quyền Damascus – một chính quyền mà họ từng theo đuổi quyết liệt mục tiêu lật đổ?

Trong cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin Sputnik, nghị sĩ Pháp Jean Lassale cho rằng, chính phủ ở Paris không thể thay đổi lập trường về Syria trong chính sách đối ngoại trước khi cuộc bầu cử tổng thống sắp tới diễn ra.

"Tôi không nghĩ rằng Pháp sẽ thay đổi chính sách đối với Syria trước cuộc bầu cử. Tổng thống Pháp Francois Hollande sẽ không từ bỏ những nguyên tắc chính trong nhiệm kỳ của ông này. Pháp không thể từ bỏ khuôn khổ các cuộc đàm phán về Syria ở Geneva và gia nhập vào tiến trình đàm phán ở Astana”, vị nghị sĩ người Pháp nhận định.

Theo chuyên gia về địa chính trị của Pháp - ông Alexandre del Valle, còn quá sớm để có thể khẳng định Paris đang thay đổi thái độ với ông Assad.

Ông Del Valle chỉ ra rằng, cuộc trả lời phỏng vấn của Tổng thống Syria với báo đài Pháp không phải là một dấu hiệu về sự thay đổi chính trị. Thay vào đó, những phát biểu của Nhà lãnh đạo Syria được giới chính khách và báo chí Pháp sử dụng cho một số mục đích nhất định.

"Tôi cho rằng, một số hãng tin muốn nhấn mạnh vào thực tế là ông Assad nói những điều tốt đẹp về Tổng thống đắc cử Donald Trump và ứng cử viên tổng thống Pháp Francois Fillon. Một số sử dụng thực tế trên để làm đảo chiều sự ủng hộ cho những chính khách nói trên. Các bạn đều biết, nếu Tổng thống Nga Vladimir Putin hay Tổng thống Assad nói những điều tốt đẹp về một chính khách phương Tây thì điều này sẽ không tốt cho danh tiếng của người đó. Vì vậy, tôi không cho rằng Pháp thay đổi lập trường. Đó chỉ là cách để truyền thông nhằm vào ông Trump và ông Fillon," ông del Valle đã phân tích như vậy.

Ông Del Valle cũng tin rằng, chuyến thăm của các nghị sĩ Pháp đến Syria là nhằm mục tiêu dựng lên một chiếc cầu nối giữa Paris và Damascus, tạo ra một nền móng cho chính sách đối ngoại mới của Pháp.

"Chuyến thăm của họ rất quan trọng. Nếu cánh hữu lên cầm quyền ở Pháp, họ sẽ tìm cách thiết lập một liên minh với Nga. Nói theo cách ngoại giao, điều đó sẽ đòi hỏi sự làm lành với Damascus", chuyên gia Del Valle chỉ ra.

"Tôi cho rằng, những nghị sĩ đó muốn cổ súy cho lập trường mà ông Hollande từng áp dụng sau khi Pháp bị tấn công khủng bố. Tổng thống Hollande nhận ra rằng, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) là mối đe dọa nghiêm trọng nhất đối với Pháp và ông ấy thay đổi chính sách chống Nga. Tôi tin, đó là những điều mà các nghị sĩ Pháp và Tổng thống Bashar Assad muốn nói”, ông del Valle kết luận.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc