Ứng viên ngoại trưởng Mỹ nhiều quan điểm bất đồng với Donald Trump

12:41, 12/01/2017
|

(VnMedia) - Ứng viên ngoại trưởng Mỹ do Tổng thống đắc cử Donald Trump đề cử có nhiều quan điểm bất đồng với ông Trump về vũ khí hạt nhân và biến đổi khí hậu. Bên cạnh đó, ông cũng được cho là sẽ phản ứng với hoạt động phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông.

Ông Rex Tillerson, cựu giám đốc điều hành tập đoàn dầu khí Exxon Mobil đã có phiên điều trần kéo dài 9 tiếng trước Thượng viện Mỹ vào hôm qua 11/1.

Theo đuổi phi hạt nhân hóa

Phát biểu trước Ủy ban Quan hệ Đối ngoại Thượng viện, ông Rex Tillerson khẳng định: "Chúng ta (nước Mỹ) không thể rút khỏi cam kết giúp giảm số lượng vũ khí hạt nhân trên hành tinh này". Ông cũng nói rằng vai trò quan trọng của Bộ ngoại giao Mỹ là “theo đuổi phi hạt nhân hóa”, theo AFP.

Khi được hỏi về quan điểm Nhật Bản và Hàn Quốc nên sở hữu vũ khí hạt nhân của Trump, ông Tillerson trả lời "tôi không đồng ý" và "không nên khuyến khích có thêm vũ khí hạt nhân trên hành tinh này".

Ông Rex Tillerson, cựu giám đốc điều hành tập đoàn dầu khí Exxon Mobil tại phiên điều trần trước Thượng viện Mỹ
Ông Rex Tillerson, cựu giám đốc điều hành tập đoàn dầu khí Exxon Mobil tại phiên điều trần trước Thượng viện Mỹ

Những quan điểm này được cho là mâu thuẩn với quan điểm ông Trump đưa ra trước đó khi ông Trump từng cho rằng Mỹ nên tăng cường vũ khí hạt nhân để áp đảo các nước khác.

Nhưng theo Tillerson, việc ông và Trump có bất đồng trong một số vấn đề lớn không khiến hai người rơi vào thế đối đầu tại Nhà Trắng. Mọi người trong nội các của Trump đều có cơ hội thảo luận các vấn đề "và tổng thống là người quyết định". Ông tự mô tả bản thân là người cởi mở và minh bạch.

Phản đối Trung Quốc xây đảo trái phép ở Biển Đông

Trong phiên điều trần, ông Tillerson sẽ nêu quan điểm về nhiều vấn đề đối ngoại khác nhau của Mỹ.

Đối với vấn đề Biển Đông, cũng giống như Donald Trump, ông Tillerson thể hiện thái độ đối với hành động xây đảo nhân tạo trái phép của Trung Quốc. “Việc Trung Quốc xây đảo ở Biển Đông là một hành động chiếm giữ phi pháp các vùng tranh chấp, bất chấp các chuẩn mực quốc tế".

Những bình luận này của ông Tillerson được cho là sẽ vấp phải sự phản ứng gay gắt của Trung Quốc.

Riêng với Nga, ông ủng hộ duy trì các lệnh trừng phạt chống Nga ở thời điểm hiện tại. Ông Tillerson cho rằng, các lệnh trừng phạt này là một công cụ hữu hiệu để bảo vệ các lợi ích của Mỹ.

Nhưng đồng thời, ông cho rằng các đồng minh NATO có quyền tăng cường lực lượng để đề phòng Nga. Không đồng tình với quan điểm của ông Trump, ông Tillerson cho biết, ông ủng hộ Mỹ cung cấp các vũ khí phòng vệ cho Ukraine, tăng cường chia sẻ thông tin tình báo, trinh sát biên giới giữa Mỹ và NATO.

Ông Rex Tillerson, cựu giám đốc điều hành tập đoàn dầu khí Exxon Mobil tại phiên điều trần trước Thượng viện Mỹ
Ông Rex Tillerson, cựu giám đốc điều hành tập đoàn dầu khí Exxon Mobil tại phiên điều trần trước Thượng viện Mỹ

Nguy cơ biến đổi khí hậu là hiện hữu

Quan điểm về biến đổi khí hậu, ông Tillerson cho rằng nguy cơ của biến đổi khí hậu là hiện hữu và rằng hậu quả có thể nghiêm trọng tới mức phải hành động.

Trước câu hỏi rằng ông có tin là hoạt động của con người góp phần làm biến đổi khí hậu hay không, ông Rex Tillerson không trả lời thẳng là có hay không. Thay vào đó, ông Tillerson phát biểu: “Sự gia tăng tích tụ khí nhà kính trong khí quyển đang có ảnh hưởng. Khả năng dự đoán của chúng ta về hiệu ứng đó còn rất hạn chế”.

Trong khi đó, trong chiến dịch tranh cử của mình, ông Trump cho rằng biến đổi khí hậu không phải hoàn toàn do con người gây nên, thậm chí, ông tuyên bố biến đổi khí hậu là trò bịp của Trung Quốc và rằng ông sẽ tìm cách rút Mỹ ra khỏi thỏa thuận chung về biến đổi khí hậu mà các nước ký tại Paris vào năm 2015 và rút tiền thuế của người dân Mỹ ra khỏi các chương trình chống tăng nhiệt toàn cầu.

Sau phiên điều trần, các nghị sĩ sẽ bỏ phiếu quyết định ông Tillerson có thể trở thành Ngoại trưởng trong chính quyền sắp tới của Mỹ hay không.

 


Ý kiến bạn đọc