Trung Quốc "xúi" Mỹ cấm cửa phái đoàn Đài Loan tại lễ nhậm chức ông Trump

09:56, 19/01/2017
|

(VnMedia) - Chính quyền Trung Quốc đã thúc giục Mỹ không cho phép phái đoàn Đài Loan tham dự lễ nhậm chức của Tổng thống Donald Trump vào ngày 20/1 tới.

“Chúng tôi một lần nữa kêu gọi Mỹ không nên cho phép chính phủ Đài Loan cử đại diện đến Mỹ tham dự lễ nhậm chức ông Trump và liên lạc chính thức với Đài Loan”, Reuters dẫn phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm qua (18/1).

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Xuân Oánh nhấn mạnh Bắc Kinh phản đối việc Đài Loan lợi dụng bất kỳ lí do gì để gửi phái đoàn đến Mỹ nhằm “can thiệp” hoặc “gây tổn hại” đến quan hệ Mỹ-Trung.

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Xuân Oánh kêu gọi Mỹ cấm cửa phái đoàn Đài Loan tại lễ nhậm chức ông Trump.
Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Xuân Oánh kêu gọi Mỹ cấm cửa phái đoàn Đài Loan tại lễ nhậm chức ông Trump.

Theo thông báo mới nhất từ Bộ Ngoại giao Đài Loan, phái đoàn đảo quốc tham gia buổi tuyên thệ nhậm chức tại Mỹ sắp tới bao gồm cựu Thủ tướng Yu Shyi-kun, cố vấn an ninh và các nhà lập pháp nước này. Ngoài ra, Bộ cho biết phái đoàn chỉ sang dự lễ nhậm chức và không có kế hoạch gặp trực tiếp ông Trump.

Trước đó, Trung Quốc từng gửi công hàm đến Washington yêu cầu Mỹ không tiếp nhận lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn khi bà đến quá cảnh trong chuyến công du ở các nước Mỹ Latinh. Tuy nhiên, yêu cầu trên đã bị Mỹ thẳng thừng bác bỏ.

Hiện tại, Mỹ chưa đưa ra phản ứng trước yêu cầu mới nhất này từ phía Bắc Kinh.


Ý kiến bạn đọc