Triều Tiên lại khiến Mỹ "toát mồ hôi hột"

10:12, 09/01/2017
|

(VnMedia) - Bình Nhưỡng dự kiến sẽ chế tạo một đầu đạn hạt nhân triển khai trên tên lửa đạn đạo liên lục địa có khả năng tấn công nước Mỹ trước cuối năm 2017 hoặc đầu năm 2018. Đó là thông tin vừa được ông Thae Yong-ho - cựu phó đại sứ của Triều Tiên tại Anh - người vừa “đảo ngũ” hồi tháng 7 vừa qua và hiện đang sống tại London đưa ra hôm qua (8/1).

“Triều Tiên đã đặt mục tiêu phát triển một đầu đạn hạt nhân siêu nhỏ, có thể đạt vừa trên đỉnh tên lửa đạn đạo liên lục địa có khả năng tấn công nước Mỹ trước cuối năm 2017 hoặc đầu năm 2018”, ông Thae Yong-ho tiết lộ với hãng tin Yonhap của Hàn Quốc.

“Thông điệp mà Kim (Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un) muốn truyền đi là Triều Tiên đã hoàn thành phát triển đầu đạn cho các tên lửa đạn đạo tầm trung, chỉ còn việc thử nghiệm trên tên lửa đạn đạo liên lục địa”, ông Thae cho hay. Trước đó, hôm qua (8/1), Triều Tiên cũng tuyên bố có thể sẽ tiến hành phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa bất cứ lúc nào và tại bất cứ đâu.

“Tên lửa đạn đạo liên lục địa này sẽ được phóng đi lúc nào và từ đâu sẽ do ban lãnh đạo tối cao của nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên quyết định”, hãng thông tấn KCNA dẫn lời một người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho hay.

Trước đó, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un từng tuyên bố trong thông điệp mừng năm mới của mình rằng, công tác chuẩn bị phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa của nước này đang ở “giai đoạn cuối”.

“Quá trình nghiên cứu và phát triển thiết bị vũ khí tối tân đang diễn ra rất tích cực, việc chuẩn bị phóng thử nghiệm đang bước vào giai đoạn cuối cùng”, Reuters dẫn lời ông Kim phát biểu trên truyền hình nhà nước Triều Tiên hôm 1/1, nhắc đến tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM).

Tuy nhiên, năng lực hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên vẫn bị hoài nghi.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby cho rằng, dù Triều Tiên tiếp tục theo đuổi công nghệ hạt nhân và tên lửa đạn đạo nhưng Washington không tin Bình Nhưỡng có thể gắn đầu đạn hạt nhân vào tên lửa.

“Chúng tôi không tin rằng thời điểm này ông Kim Jong Un có khả năng gắn đầu đạn hạt nhân vào một trong số các tên lửa của nước này. Tuy nhiên, chúng tôi biết rằng ông ấy tiếp tục muốn có khả năng này và chương trình hạt nhân vẫn tiếp tục phát triển”, ông Kirby nói.

Trong năm 2016, Bình Nhưỡng đã thực hiện các vụ phóng thử tên lửa đạn đạo với tần suất lớn chưa từng có. Điều này gây bất ngờ cho giới quân sự phương Tây. Nhiều chuyên gia từng khẳng định Triều Tiên phải mất nhiều năm nữa mới phát triển được mẫu ICBM mang đầu đạn hạt nhân có tầm bắn vươn tới Mỹ.

Trước đó, Bình Nhưỡng đặt mục tiêu sản xuất được các loại ICBM có khả năng bắn tới lục địa Mỹ. Dù gặp rất nhiều trở ngại, nước này đã đạt được nhiều thành quả trong quá trình nghiên cứu công nghệ tên lửa. Hồi cuối năm ngoái, Triều Tiên tuyên bố đã thành công trong việc thu nhỏ đầu đạn hạt nhân để trang bị cho tên lửa đạn đạo. Tuy nhiên, thông tin này chưa được các bên xác nhận.

Chuyên gia Mỹ cho rằng Triều Tiên có thể đã thử nghiệm tên lửa xuyên lục địa KN-08 (Hwasong-13) trong hai vụ phóng tên lửa hồi giữa năm 2016. Cả hai vụ thử đều diễn ra ở căn cứ không quân Kusong, phía tây Triều Tiên, thay vì bãi thử tên lửa Musudan ở phía đông nước này.

Tên lửa đạn đạo KN-08 được cho là có tầm bắn 1.500 - 6.000 km hoặc 3.000 - 12.000 km tùy vào loại động cơ đẩy, có thể vươn tới Bắc Mỹ. Tên lửa mang được đầu đạn hạt nhân với trọng lượng 500 - 700 kg.

Đan Khanh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc