Trả giá đắt để chạy theo phương Tây, Ukraine nhận quả đắng?

11:26, 17/01/2017
|

(VnMedia) - Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko hôm qua (16/1) cho biết, người Ukraine có nguy cơ trở nên vỡ mộng với con đường thân phương Tây mà họ đang theo đuổi nếu tiếp tục có thêm sự trì hoãn trong việc triển khai các kế hoạch để Ukraine hội nhập sâu hơn vào Liên minh Châu Âu (EU).

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko

EU đã đạt được một thỏa thuận về chế độ miễn thị thực cho Ukraine hồi tháng 12 năm ngoái sau nhiều tuần trì hoãn. Tuy nhiên, đến nay, quyết định này vẫn chưa có hiệu lực.

"Việc trì hoãn thêm nữa rõ ràng sẽ là điều không công bằng bởi Ukaine đã phải trả một cái giá đắt", Tổng thống Poroshenko đã phát biểu như vậy với các đại sứ nước ngoài ở Ukraine.

"Điều đó cũng sẽ rất nguy hiểm bởi thêm nhiều sự trì hoãn không hợp lý sẽ phá hỏng niềm tin của người Ukraine đối với Châu Âu và đây là điều mà Nga đang thực sự hướng tới", ông Poroshenko cho biết đồng thời nói thêm rằng thỏa thuận liên kết giữa Ukraine và EU cũng cần phải được thông qua về mặt pháp lý.

Sự trì hoãn trong suốt thời gian qua đã làm dấy lên làn sóng chỉ trích ở Ukraine về việc Liên minh Châu Âu đang phản bội lại lời cam kết giúp đỡ Ukraine khi Ukraine tìm cách thoát ra khỏi quỹ đạo ảnh hưởng của nước láng giềng Nga sau cuộc khủng hoảng nghiêm trọng diễn ra năm 2013-14, khiến chính quyền thân điện Kremlin bị lật đổ.

Sau sự thay đổi quyền lực ở Kiev, Nga đã tiến hành sáp nhập bán đảo Crimea. Kiev cũng như NATO đổ lỗi cho Nga đã gây ra cuộc xung đột đẫm máu ở miền đông Ukraine, khiến gần 10.000 thiệt mạng.

"Tất cả chúng ta đều chứng kiến những nỗ lực xây dựng một bức tường sắt mới và chính là nước Nga ngày nay đang dựng lên bức tường đó”, ông Poroshenko cáo buộc.

Những phát biểu trên được Tổng thống Ukraine đưa ra sau chuyến thăm cuối cùng đến Kiev của Phó Tổng thống Joe Biden – người trong thời gian vừa qua liên tục kêu gọi cộng đồng quốc tế đứng lên chống lại “sự dọa dẫm và gây hấn” từ Nga.

Sự ủng hộ của phương Tây dành cho Ukraine đã khiến cho mối quan hệ giữa Nga với phương Tây rơi xuống mức thấp nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh.

Việc Tổng thống đắc cử Donald Trump công khai thể hiện sự ngưỡng mộ với Tổng thống Nga Vladimir Putin và bắt đầu thể hiện mong muốn cải thiện quan hệ Nga-Mỹ đã gây ra sự quan ngại sâu sắc ở Kiev. Ukraine lo sợ, lập trường của chính phủ mới ở Mỹ sẽ làm lung lay quyết tâm của phương Tây trong việc trừng phạt và gây sức ép đối với Nga.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc