Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ không loại trừ khả năng bầu cử trước hạn

09:59, 14/01/2017
|

Ngày 13/1, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan khẳng định có thể tính đến khả năng tiến hành bầu cử trước thời hạn nếu Quốc hội nước này không thể hoàn thành công việc của mình trong bối cảnh các nghị sỹ đang thảo luận về những nội dung sửa đổi Hiến pháp sẽ đưa đến một chế độ tổng thống toàn diện giúp tăng thêm quyền lực cho ông Erdogan.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. (Nguồn: Reuters)
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. (Nguồn: Reuters)


Phát biểu trước báo giới, Tổng thống Erdogan nói rằng ông luôn phản đối việc bầu cử trước thời hạn song không thể loại trừ khả năng đó, đồng thời bày tỏ hy vọng quá trình thảo luận về cải cách Hiến pháp sẽ hoàn tất trong tuần này. 

Trước đó, Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đã thông qua thêm các điều khoản then chốt của gói cải cách Hiến pháp, theo đó cho phép tổng thống là thành viên của một đảng phái chính trị và có quyền ra các sắc lệnh.

Việc Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ thông qua thêm những điều khoản trên là một tín hiệu tích cực đối với đảng Công lý và Phát triển (AKP) cầm quyền, mặc dù những sửa đổi đó vẫn cần phải được thông qua ở 2 vòng bỏ phiếu tại Quốc hội trước khi được đưa ra trưng cầu dân ý vào mùa Xuân tới. 

Dự luật sửa đổi Hiến pháp Thổ Nhĩ Kỳ có 18 điều. Đảng AKP muốn hoàn tất cuộc tranh luận về gói sửa đổi Hiến pháp này trước ngày 24/1 tới để có thể đưa ra trưng cầu dân vào tháng 4.

Theo TTXVN


Ý kiến bạn đọc