Tổng thống Philippines dọa "thiết quân luật" vì nạn ma túy

09:42, 16/01/2017
|

(VnMedia) - Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết ông có thể áp đặt thiết quân luật trên cả nước nếu vấn nạn ma túy trở nên vô cùng nguy hiểm.

Reuters đưa tin, phát biểu với các thành viên phòng thương mại ở thành phố miền nam Davao hôm 14/1, ông Rodrigo Duterte nói: “Nếu muốn, và khi vấn đề trở thành một cái gì đó thật sự vô cùng nguy hiểm, tôi sẽ ban bố thiết quân luật”.

Ông nói: "Tôi phải bảo vệ người dân Philippines. Đó là bổn phận của tôi… Tôi không quan tâm đến Tòa án tối cao. Không ai có thể ngăn cản tôi. Quyền được bảo vệ cuộc sống của người dân cũng như bảo vệ đất nước tôi vượt lên trên tất cả những thứ khác, thậm chí cả những giới hạn". Ông cho biết mục tiêu của một động thái như vậy là nhằm "bảo tồn dân tộc Philippines và thanh niên của đất nước này".

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte

Việc thiết quân luật sẽ cho phép ông dùng quân đội để tăng cường an ninh, cũng như bắt giữ những kẻ tình nghi là tội phạm nhiều ngày mà không có thời hạn truy tố.

Trước đó, chính ông Duterte đã bác bỏ khả năng thiết quân luật vì nó không giúp cải thiện cuộc sống của người dân. “Nếu tôi muốn và nếu tình hình trở nên rất độc hại, tôi sẽ ban bố thiết quân luật. Không ai có thể ngăn cản tôi. Đất nước tôi vượt trên mọi thứ, kể cả những giới hạn”, ông Duterte tuyên bố.

Sau khi nhậm chức Tổng thống từ tháng 6/2016, ông Duterte đã lập tức triển khai chiến dịch càn quét ma túy cho phép người khác bắn giết không qua xét xử. Ước tính, đã có hơn 6.000 người bị giết vì liên quan đến ma túy.

Một cuộc thăm dò công bố hồi tháng trước trên 1.500 người Phippines tham gia cho biết có đến 85% người được thăm dò ủng hộ Tổng thống và cho rằng cuộc chiến chống ma túy này là “tuyệt vời” vì giảm những vụ phạm tội, mặc dù cho rằng nghi phạm bị bắt sống sẽ tốt hơn.

 


Ý kiến bạn đọc