Tổng thống Obama: Ông Trump không nên "chuyện nọ xọ chuyện kia"

10:13, 19/01/2017
|

(VnMedia) - Tổng thống sắp mãn nhiệm Barack Obama khuyên ông Trump nên tách biệt rõ yêu cầu Nga “cắt giảm hạt nhân” và đề xuất dỡ bỏ lệnh trừng phạt với Moscow.

Reuters đưa tin ngày 18/1 cho biết, ông Obama vừa lên tiếng thúc giục Tổng thống đắc cử Trump nên cân nhắc và phân biệt rõ giữa hai chuyện yêu cầu Nga giảm tốc trong cuộc đua hạt nhân và dự định gỡ bỏ hoàn toàn lệnh trừng phạt nhắm vào Moscow kể từ năm 2014.

Tổng thống Obama phát biểu tại Nhà Trắng ngày 18/1.
Tổng thống Obama phát biểu tại Nhà Trắng ngày 18/1.

“Nga vẫn tiếp tục ‘thôn tính’ lãnh thổ Ukraine và làm xáo trộn chính trị nước này”, ông Obama phát biểu trước báo giới Nhà Trắng.

“Tôi nghĩ rằng chúng ta không nên chỉ biết đến lợi ích của riêng Mỹ mà phải quan tâm đến lợi ích chung của toàn thế giới để không bị nhầm lẫn việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt với các vấn đề khác. Điều quan trọng Mỹ cần làm là đứng lên và tuân thủ những nguyên tắc mà các cường quốc vẫn bác bỏ và xâm chiếm các nước nhỏ”, Tổng thống Obama cho biết thêm.

Tuy nhiên, ông Obama cũng bày tỏ mong muốn thiết lập mối quan hệ “mang tính xây dựng” với Nga và cho rằng sẽ tiến tới kế hoạch cắt giảm hạt nhân của cả hai bên nếu ông Trump tiến hành đối thoại nghiêm túc.

Đầu tuần này, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump cho biết ông mong muốn kho vũ khí hạt nhân của hai nước Nga và Mỹ sẽ “được cắt giảm đáng kể”. Để đạt được thỏa thuận với Nga trong vấn đề này, tỷ phú New York cho rằng cần chấm dứt các lệnh cấm vận áp đặt lên Moscow.


Ý kiến bạn đọc