Tổng thống Mexico: Không trả tiền cho bức tường biên giới với Mỹ

11:43, 13/01/2017
|

(VnMedia) - Dù Tổng thống Mexico Pena Nieto nói rằng sẽ tăng cường mối quan hệ hai nước láng giềng và thúc đẩy hợp tác với Mỹ nhưng ông khẳng định Mexico sẽ không chi tiền cho bức tường mà ông Donald Trump muốn xây dọc biên giới 2 nước.

Ngày 11/1, trong cuộc họp thường niên với với các Đại sứ Mexico tại Cung điện Quốc gia, Tổng thống Nieto cho biết chính phủ của ông sẽ tìm kiếm "đối thoại toàn diện và cởi mở" với chính phủ mới của Mỹ, theo Sputnik.

Tổng thống Mexico Pena Nieto
Tổng thống Mexico Pena Nieto

Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto cam kết sẽ theo đuổi quan hệ tốt đẹp với chính quyền của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump, nhưng sẽ không chi trả cho bức tường giữa biên giới hai nước. "Rõ ràng là chúng ta có một số khác biệt với chính phủ mới của Mỹ, chẳng hạn vấn đề về bức tường. Tất nhiên là Mexico sẽ không trả tiền", ông khẳng định.

Ngoài ra ông cũng nói rằng sẽ quyết tâm bảo vệ tự do kiều hối. Ông nói: “Các nguyên tắc cơ bản như chủ quyền, lợi ích quốc gia và bảo vệ công dân của chúng tôi là những điều không thể tranh cãi” - ông Enrique Pena Nieto nhấn mạnh.

Trước đó, trong cuộc họp báo đầu tiên từ sau khi đắc cử Tổng thống Mỹ, ông Donald Trump khẳng định rằng việc xây bức tường dọc biên giới Mỹ - Mexico sẽ là một trong những việc đầu tiên ông làm ngay sao khi nhậm chức. Và số tiền này sẽ phải được chi trả bởi chính phủ Mexico, ông Trump khẳng định. Trong trường hợp các nhà chức trách Mexico từ chối, ông Trump dọa sẽ cấm người di cư Mexico chuyển tiền từ Hoa Kỳ về quê hương của họ.

Việc xây dựng một bức tường dài 1.600 km dọc biên giới không phải là nhiệm vụ đơn giản khi tính đến các khoản nhân lực, vật tư, vận chuyển, mua lại đất đai... Ông Trump từng đòi nước láng giềng chi trả từ 5-10 tỉ USD.

 


Ý kiến bạn đọc