Tiết lộ nguyên nhân em ruột ông Ban Ki Moon bị Mỹ kết tội

19:23, 11/01/2017
|

Em trai và cháu trai nguyên Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon bị cáo buộc do có liên quan tới việc lừa bán tòa tháp Landmark 72 của Keangnam Enterprises tại Việt Nam.

Theo cáo trạng dày 39 trang của tòa án liên bang Manhattan (Mỹ), ông Ban Ki-sang (69 tuổi) và con trai ông Ban Joo-hyun (38 tuổi) đã nhận tiền hối lộ từ tập đoàn Keangnam Enterprises và hứa sẽ sắp xếp việc bán tòa nhà Keangnam Landmark tại Việt Nam cho một quỹ thịnh vượng thuộc chính phủ Qatar. 

Năm 2014, Ban Joo-hyun hứa giúp Keangnam Enterprises bán tòa nhà Keangnam Landmark 72 ở Việt Nam cho Chính phủ Qatar và nhận thưởng bằng tiền mặt. Tại thời điểm đó, ông này là giám đốc điều hành của một công ty bất động sản trụ sở New York đã tuyên bố sẽ sử dụng ảnh hưởng của bác ruột là Tổng Thư ký Liên hợp quốc để liên hệ trực tiếp với Quốc vương Qatar. Tuy nhiên, vụ môi giới không thành. 

Lừa bán tháp Keangnam Hà Nội: Em ruột ông Ban Ki Moon bị Mỹ kết tội
Lừa bán tháp Keangnam Hà Nội: Em ruột ông Ban Ki Moon bị Mỹ kết tội

Vụ lừa bán tòa nhà Keangnam gây chấn động tại Hàn Quốc. Theo điều tra của nhóm phóng viên tờ Joonggang, Bahn Joo-hyun đã đưa cho lãnh đạo Keangnam lá thư gửi từ Quỹ đầu tư ở Qatar khẳng định thương vụ mua bán đang tiến triển tốt và chỉ chờ sự phê chuẩn của ban lãnh đạo.

Tuy nhiên, thông tin chính thức từ Quỹ đầu tư Qatar khẳng định lá thư được trao cho lãnh đạo Tập đoàn Keangnam hoàn toàn là giả, thậm chí giả cả chữ ký và họ cũng không biết đến Keangnam. Lãnh đạo Quỹ đầu tư Qatar cho biết thêm rằng Bahn cũng đã gửi email cho họ nhưng họ đã từ chối và không còn liên lạc với Bahn từ lâu.

Trước đó, báo chí Hàn đưa tin, hai người này cũng bị Tòa án Seoul buộc phải trả cho công ty Hàn Quốc Keangnam Enterprises số tiền 590.000 USD vì phạm tội gian lận.

Thông tin rao bán tòa nhà Keangnam Hà Nội đã xuất hiện trên báo chí Hàn Quốc sau hàng loạt bê bối tại công ty xây dựng Keangnam Enterprises như lập quỹ đen, đưa hối lộ và Chủ tịch Sung Wan-jong tự tử. Vào thời điểm đó, theo định giá của tòa án Hàn Quốc, tòa nhà và khối để có thể được bán với giá khoảng 800 triệu USD.

Sau thời gian dài thông báo chuyển nhượng, tòa nhà này đã về tay Công ty tài chính AON Holdings vào hồi đầu năm 2016.

Landmark 72 là toà nhà cao nhất Việt Nam, nằm ở phía Tây Nam của Hà Nội. Toà nhà có 72 tầng và có diện tích sử dụng 610.000 m2. Theo báo chí Hàn Quốc, Công ty Keangnam đã đầu tư 1.200 tỷ won (hơn một tỷ USD) để xây dựng toà nhà này, trong đó có gần một nửa là vay ngân hàng.

Theo Vietnamnet


Ý kiến bạn đọc