Thủ tướng Canada bị điều tra vì kỳ nghỉ Tết

11:29, 17/01/2017
|

(VnMedia) - Vì nhận tài trợ của một tỷ phú cho kỳ nghỉ của gia đình, Thủ tướng Canada Justin Trudeau  bị điều tra về xung đột lợi ích.

Ngày 16/1, Ủy viên Giám sát Đạo đức và Xung đột Lợi ích Liên bang Canada Mary Dawson cho biết đã mở cuộc điều tra đối với Thủ tướng Justin Trudeau để xác định kỳ nghỉ gây tranh cãi của ông có ảnh hưởng đến lợi ích chung hay không, theo Guardian.

Trước đó, hai nghị sĩ đảng Bảo thủ, đảng Đối lập chính trong Quốc hội, yêu cầu điều tra khả năng Thủ tướng Trudeau vi phạm Đạo luật Xung đột Lợi ích.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau
Thủ tướng Canada Justin Trudeau

Thủ tướng Trudeau hồi tuần trước đã thừa nhận cũng gia đình hưởng kỳ nghỉ Ginagf dinh và đón năm mới miễn phí trên đảo Bahamas bằng máy bay tư nhân và tư dinh của nhà tỷ phú từ thiện Aga Khan. Gia đình Thủ tướng cũng được đưa đón bằng trực thăng riêng để đi về. Sự việc diễn ra trong bối cảnh ông Aga Khan là người sáng lập và là giám đốc của một tổ chức vận động hành lang tại Canada nên gây lo ngại về việc xung đột lợi ích.

Theo Luật Xung đột lợi ích, Canada cấm tất cả các thành viên nội các sử dụng máy bay tư nhân trong các chuyến đi, trừ những trường hợp đặc biệt. Luật này cũng cấm quan chức cấp cao hay bất kỳ thành viên trong gia đình của quan chức này được nhận quà hoặc “lợi lộc” mà có thể ảnh hưởng tới quyết sách của chính phủ. Ngoại lệ duy nhất trong trường hợp này là món quà đó được tặng từ một người bạn.

Đây là lần đầu tiên một thủ tướng đương nhiệm của Canada bị ủy ban giám sát độc lập của Quốc hội tiến hành điều tra.


Ý kiến bạn đọc