Thành trì vững mạnh của Assad chao đảo vì đòn giáng bất ngờ

14:19, 06/01/2017
|

(VnMedia) - Một trong những thành trì mạnh hàng đầu của Tổng thống Syria Bashar al-Assad vừa phải đón nhận một đòn tấn công bất ngờ, gây choáng váng giữa lúc lệnh ngừng bắn đang được áp dụng trên khắp cả nước.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Một tiếng nổ lớn đã vang lên, làm rung chuyển thành phố ven biển Latakia đang nằm trong quyền kiểm soát của chính quyền Damascus. Ít nhất 10 người đã thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương trong cuộc tấn công đầy bất ngờ xảy ra ngày hôm qua (5/1) này. Đây là một vụ đánh bom xe hơi và nó là một lời nhắc nhở nghiêm khắc về tình trạng thiếu an ninh ở đất nước Syria dù cho lệnh ngừng bắn mới nhất đang được áp dụng.

Vụ nổ bom xảy ra tại một con đường chính của Jableh thuộc tỉnh ven biển Latakia. Latakia là một trong những thành trì mạnh hàng đầu của Tổng thống Bashar al-Assad và cũng là vùng đất của giáo phái Alawites – một chi nhánh của dòng Hồi giáo Shiite mà ông Assad là một thành viên.

Đây là lần đầu tiên có một vụ đánh bom quy mô lớn như vậy xảy ra kể từ khi thỏa thuận ngừng bắn mới nhất có hiệu lực cách đây gần một tuần. Thỏa thuận ngừng bắn này được xem là bước mở đường cho tiến trình đàm phán hòa bình giữa chính quyền của Tổng thống Assad và phe đối lập dự kiến diễn ra ở Kazakhstan vào cuối tháng này.

Những đoạn video quay được từ hiện trường vụ nổ cho thấy đó là một vụ đánh bom xe hơi và nó đã gây ra sự phá hủy rất lớn cho hàng loạt cửa hàng nằm dọc một con đường thương mại gần sân vận động của thành phố Jableh. Máu chảy tràn trên vỉa hè và hàng loạt chiếc xe bị cháy đen hoặc bị lật ngược lại.

Ông Qusay al-Khalil – người đứng đầu một bệnh viện địa phương, cho biết, vụ nổ đã làm bị thương ít nhất 30 người. “Vụ nổ đó làm rung chuyển thành phố”.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cho biết, số người thiệt mạng phải lên con số 15, trong đó có con trai của một chỉ huy hàng đầu của quân đội Syria.

Chưa có nhóm nào lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công thẳng vào trung tâm thành trì của ông Assad nói trên.

Vụ tấn công mới nhất nói trên một lần nữa nhắc nhở cộng đồng thế giới về tình trạng thiếu an ninh ở Syria cũng như về tính mong manh của thỏa thuận ngừng bắn đang được áp dụng trên toàn lãnh thổ quốc gia Trung Đông.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc