Tấn công ồ ạt, quân Assad dồn phe nổi dậy vào đường cùng?

13:28, 29/01/2017
|

(VnMedia) - Quân chính phủ Syria đã chiếm lại được quyền kiểm soát hoàn toàn một khu vực gần thủ đô Damascus. Đây là nơi cung cấp phần lớn nguồn nước cho thủ đô. Chiến thắng này đạt được sau khi quân chính phủ ký được thỏa thuận cho phép lực lượng chiến binh nổi dậy rút ra khỏi chiến trường này, báo chí Syria và một nhóm giám sát ở Syria cho biết. Với chiến thắng mới nhất, quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad đã tiếp tục dồn ép phe nổi dậy, buộc lực lượng này phải lui về thành trì lớn hiếm hoi còn lại ở Idlib.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Quân đội Syria và các lực lượng đồng minh đã phát động một chiến dịch tấn công từ hồi tháng trước nhằm đánh đuổi phe nổi dậy Syria ra khỏi thung lũng Wadi Barada và chiếm lại một nhà máy nước cũng như suối nước – nguồn cung cấp nước chính cho thủ đô, ở đây.

Phe nổi dậy chính thống của Syria đang phải đối mặt với sức ép ngày càng mạnh mẽ sau khi đánh mất hàng loạt khu vực mà họ từng chiếm giữ ở thành phố phía bắc Aleppo vào tay quân chính phủ hồi năm ngoái. Hiện giờ, phe nổi dậy Syria còn phải đối mặt với một chiến dịch tấn công ác liệt của lực lượng chiến binh Hồi giáo ở những chiến trường khác.

Wadi Barada nằm ở phía tây bắc thủ đô Damascus. Khu vực này đã trở thành một trong những mặt trận khốc liệt nhất trong cuộc nội chiến ở Syria. Tình trạng nguồn cung cấp nước bị cắt đứt cùng với những tổn hại về cơ sở hạ tầng đã khiến thủ đô Damascus của Syria phải chịu cảnh thiếu nước nghiêm trọng trong tháng này.

Quân chính phủ đã tiến quân vào làng Ain al-Fija từ sáng sớm ngày hôm qua (28/1). Ngôi làng này là nơi có nguồn nước chính cung cấp cho thủ đô và cũng là nơi có nhà máy nước.

"Quân đội Syria đã tiến vào Ain al-Fija ... và treo cờ Syria trên khu vực nguồn nước chính”, một đơn vị báo chí quân sự của nhóm Hezbollah – một đồng minh của Damascus, cho biết.

Một số nhóm đang chuẩn bị vào Ain al-Fija để sửa chữa lại nhà máy bom nước và quân đội Syria đang bảo vệ chặt chẽ ngôi làng này.

Giao tranh ác liệt đã bùng lên trong nhiều tuần ở Wadi Barada và đã khiến nguồn cung cấp nước cho thủ đô bị cắt đứt từ cuối tháng 12.

Liên Hợp Quốc cho hay, “cơ sở hạ tầng ở tổ hợp cung cấp đã bị nhằm mục tiêu một cách cố tình” nhưng không cho biết ai là thủ phạm phải chịu trách nhiệm về hành động này. 4 triệu người dân của thủ đô Damascus đã phải sống trong tình trạng thiếu nước sạch trầm trọng. Liên Hợp Quốc cảnh báo tình trạng trên có thể dẫn tới sự bùng phát những căn bệnh lây lan do thiếu nước.

Phe nổi dậy và các nhà hoạt động tố cáo các đợt oanh kích của quân chính phủ đã gây tổn hại đến tổ hợp cung cấp nước. Trong khi đó, quân chính phủ tố cáo ngược lại rằng, chính các phe nhóm nổi dậy đã đầu độc nguồn nước bằng chất diesel, khiến họ buộc phải cắt nguồn cung cấp nước.

Phe nổi dậy rút quân

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria – một nhóm chuyên giám sát cuộc nội chiến ở Syria, cho biết quân chính phủ đã bắt đầu tiến vào khu vực nguồn nước khi lực lượng chiến binh nổi dậy rút đi sau khi hai bên đạt được thỏa thuận.

Theo thỏa thuận mà quân chính phủ và phe nổi dậy đạt được, các chiến binh nổi dậy đến từ bên ngoài khu vực Wadi Barada sẽ rút về tỉnh tây bắc Idlib – một thành trì của phe nổi dậy Syria. Lực lượng chiến binh nổi dậy được phép mang theo vũ khí hạng nhẹ khi rút quân.

Phe nổi dậy đến từ Wadi Barada cũng được phép rời đi nhưng có thể lựa chọn ở lại phục vụ cho quân chính phủ nếu muốn.

Chính quyền Syria gần đây đã ký được một loạt thỏa thuận ngừng bắn tương tự với các phe nhóm đối lập ở nhiều khu vực phía tây đất nước, thường là cho phép lực lượng nổi dậy cùng gia đình của họ rút về tỉnh Idlib.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc