Sợ đồng minh rơi vào tay Nga, Mỹ vội vã xung trận

10:58, 04/01/2017
|

(VnMedia) - Chiến đấu cơ của liên quân do Mỹ dẫn đầu đã hậu thuẫn cho quân đội Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc tấn công vào khu vực gần Al-Bab ở Syria hồi tuần trước, Lầu Năm Góc hôm qua (3/1) cho biết. Động thái này diễn ra sau khi Nga mới đây vừa lần đầu tiên phối hợp hỏa lực với lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ ở chiến trường Syria. Phải chăng vì sợ mất đồng minh Ankara vào tay Moscow, Mỹ phải vội vã xung trận?

Lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria
Lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria

Việc liên quân phối hợp hỗ trợ cho chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria cho thấy mối quan hệ ấm lên giữa hai đồng minh Ankara và Washington sau một thời gian căng thẳng.

Lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đang giao tranh ác liệt ở Al-Bab trong nhiều tuần qua trong một nỗ lực nhằm chiếm lại khu vực này từ tay tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Tuy nhiên, bất chấp việc Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan liên tục yêu cầu, chiến đấu cơ của liên quân do Mỹ dẫn đầu trước đây vẫn từ chối hậu thuẫn trực tiếp cho lực lượng của Thổ Nhĩ Kỳ. Liên quân chỉ trích Thổ Nhĩ Kỳ về việc phát động cuộc tấn công đơn phương mà không đạt được thỏa thuận với các đối tác. Sự kiện chiến đấu cơ của liên quân hậu thuẫn cho lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ trong chiến dịch ở Al-Bab hồi tuần trước cho thấy sự thay đổi của Mỹ. Tuy nhiên, một quan chức Mỹ vẫn nhấn mạnh: “Chúng tôi tiếp tục đàm phán với chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ về mức độ hậu thuẫn phù hợp cho họ ở Al-Bab và cuộc đàm phán vẫn đang diễn ra”.

Mỹ đã hỗ trợ giai đoạn đầu trong chiến dịch tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria hồi giữa năm 2016. Nhưng Mỹ lo ngại, người Thổ Nhĩ Kỳ sau khi chiếm được Al-Bab có thể tấn công lực lượng người Kurd đang được Washington hậu thuẫn. Mỹ coi lực lượng người Kurd là đồng minh hiệu quả nhất của họ trong cuộc chiến chống IS ở Syria.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc