Quốc hội Mỹ có thể "nội chiến" vì Obamacare

06:39, 04/01/2017
|

(VnMedia) - Ngày 3/1, Quốc Hội Mỹ họp phiên đầu năm tại Washington. Trong khi các nghị sĩ đảng Cộng hòa là bãi bỏ đạo luật Obamacare thì các nghị sĩ Đảng Dân chủ tuyên bố sẽ chiến đấu hết mình để bảo vệ đạo luật này.

Theo hãng tin RFI, ngày 3/1, Quốc Hội Mỹ họp phiên đầu năm tại Washington. Đây là kỳ họp thứ 115 trong lịch sử nước Mỹ, với đảng Cộng hoà vẫn chiếm đa số ở cả lưỡng Viện. Sẽ có những thay đổi quan trọng trong chính sách của Mỹ, sau khi Tổng thống Mỹ chính thức nhậm chức ngày 20/01/2017.

Chắc chắn sẽ có một cuộc chiến về chương trình bảo hiểm y tế Obamacare. Đây chỉ là một ví dụ. Ông Donald Trump hứa sẽ chỉ thay thế luật về bảo hiểm y tế để không làm ảnh hưởng tới người dân Mỹ, hãng tin RFI nhận định. Thế nhưng, luật mới sẽ phải còn đợi rất lâu mới có. Có thể sẽ là vài tháng, nhiều người bi quan hơn còn dự đoán phải mất tới nhiều năm, trang này cho biết thêm.

Tổng thống Barack Obama dự định gặp các nghị sĩ đảng Dân chủ để bàn về chiến lược bảo vệ Obamacare trước các nghị sĩ đảng Cộng hòa.
Tổng thống Barack Obama dự định gặp các nghị sĩ đảng Dân chủ để bàn về chiến lược bảo vệ Obamacare trước các nghị sĩ đảng Cộng hòa.

“Chúng tôi sẽ chiến đấu hết sức mình để bảo vệ ACA (đạo luật Chăm sóc sức khỏe vừa túi tiền hay Obamacare)” - ông Steny Hoyer, nghị sĩ Đảng Dân chủ, tuyên bố với các phóng viên.

Bên cạnh đó, bà Nancy Pelosi, thủ lĩnh phe thiểu số của Đảng Dân chủ tại Hạ viện, cho biết thêm họ sẽ phát động chiến dịch huy động sự ủng hộ của dân chúng dành cho Obamacare bằng lời giải thích rằng động thái bãi bỏ đạo luật sẽ gây tổn hại cho đa số người dân.

Hôm nay, ngày 4/1, Phó Tổng thống đắc cử Mỹ Mike Pence dự kiến gặp các nghị sĩ đảng Cộng hòa để vận động “xóa sổ” Obamacare. Trong khi đó, Tổng thống Barack Obama cũng dự định gặp các nghị sĩ đảng Dân chủ để bàn về chiến lược bảo vệ Obamacare trước các nghị sĩ đảng Cộng hòa.

Đạo luật Bảo vệ Bệnh nhân và Chăm sóc Sức khỏe Hợp túi tiền (Patient Protection and Affordable Care Act, viết tắt PPACA), thường được gọi là đạo luật Chăm sóc Sức khỏe Hợp túi tiền (Affordable Care Act, ACA) hoặc Obamacare là một đạo luật liên bang Hoa Kỳ đã được Tổng thống Barack Obama ký thành luật ngày 23/3/2010. Đạo luật này nhằm mục đích nâng cao chất lượng và khả năng chi trả của bảo hiểm y tế, giảm tỷ lệ không có bảo hiểm bằng cách mở rộng phạm vi bảo hiểm công và tư nhân, và giảm chi phí chăm sóc sức khỏe cho cá nhân và chính quyền.

 


Ý kiến bạn đọc