Quân NATO rầm rập kéo đến biên giới Nga

10:38, 25/01/2017
|

(VnMedia) - Lực lượng gồm 1.200 quân đầu tiên của NATO đã đến Lithuania – nước nằm sát với phần đất ở Biển Baltic của Nga. Động thái này diễn ra trong bối cảnh NATO và Nga đang đối đầu gay gắt với nhau.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hơn 100 binh sĩ Bỉ cùng hơn 50 phương tiện quân sự đã kéo đến Klaipeda, cách khu vực Kaliningrad của Nga khoảng 60km. Đây là nơi Nga đặt một căn cứ hải quân và một loạt tên lửa tầm xa nhằm đối phó với NATO.

Lực lượng của Bỉ sẽ gia nhập đội quân của Đức, Hà Lan và Na-uy đến đóng tại căn cứ Rukla ở miền trung Lithuania.

Tại cuộc họp thượng định của NATO ở Warsaw hồi năm ngoái, liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương đã quyết định triển khai lực lượng đến các nước giáp biên giới với Nga và Belarus. Hoạt động triển khai lực lượng 1.200 quân mới nhất nói trên là một phần trong kế hoạch tăng cường sự hiện diện quân sự của NATO ở xung quanh Nga.

Mối quan hệ giữa Nga và NATO đang rơi vào một cuộc đối đầu nghiêm trọng nhất từ trước đến nay kể từ khi cuộc khủng hoảng ở Ukraine bùng phát. Sau khi Nga tiến hành sáp nhập bán đảo Crimea, NATO đã tuyên bố cắt đứt mối quan hệ với Moscow. Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương ra sức cáo buộc Nga can thiệp vào tình hình ở Ukraine. Bất chấp việc Nga kiên quyết bác bỏ cáo buộc trên, NATO vẫn đẩy mạnh sự hiện diện quân sự của mình tại các quốc gia nằm sát biên giới với Nga như Ba Lan, một số quốc gia vùng Baltic thuộc Liên xô cũ như Latvia, Lithuania và Estonia.

Việc NATO tiến sát đến biên giới Nga đi ngược lại những cam kết mà liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương đưa ra trong Dự luật Nga-NATO. Dự luật này quy định liên minh quân sự phương Tây không được phép triển khai một số lượng binh lính đáng kể đến lãnh thổ của các nước thành viên NATO mới nằm sát Nga. Những bước đi của NATO khiến Nga không thể ngồi yên. Moscow cũng đã triển khai hàng loạt động thái quân sự để sẵn sàng đối phó với liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc