Quan điểm đối lập ông Trump, Tướng Mattis được Thượng viện ủng hộ

10:41, 13/01/2017
|

(VnMedia) - Bộ trưởng Quốc phòng được Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đề cử, Tướng James Mattis đã có những quan điểm khác biệt với ông Trump về vấn đề Nga. Nhưng quan điểm này đã được Thượng viện ủng hộ và bỏ phiếu miễn trừ đối với ông.

Mỹ cần đối đầu Nga khi cần thiết

Người được Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump chọn vào vị trí Bộ trường bộ Quốc phòng là Đại tướng thủy quân lục chiến hồi hưu James Mattis, trong phiên điều trần trước Thượng viện Mỹ hôm qua đã đặt Nga đứng đầu danh sách các mối đe doạ tới lợi ích của Mỹ, cho rằng phải sẵn sàng đối đầu với Moscow khi cần thiết.

Đáp câu hỏi về những đe dọa chính đối với lợi ích nước Mỹ, ông Mattis nói: “Tôi sẽ cân nhắc đến các mối đe dọa chủ yếu, bắt đầu với Nga.”

Đại tướng thủy quân lục chiến hồi hưu James Mattis là người được ông Trump đề cử cho vị trí Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ
Đại tướng thủy quân lục chiến hồi hưu James Mattis là người được ông Trump đề cử cho vị trí Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ

Ứng viên đứng đầu Lầu Năm Góc cũng cho hay ông muốn gặp nhóm an ninh quốc gia mới của Tổng thống đắc cử Donald Trump để "vạch ra một chiến lược đối đầu với Nga" vì những gì Moscow đã làm, khi được hỏi về khả năng Mỹ có đưa ra các lệnh trừng phạt mới.

Quan điểm về Nga của ông Mattis trái ngược với lập trường của ông Trump, người ủng hộ thúc đẩy các mối quan hệ gần gũi hơn với Moskva.

Tướng Mattis đề cập đến sự can dự của Nga trong các cuộc tấn công mạng và trong cuộc chiến thông tin. Ngoài ra, ông cũng đề cập những vấn đề khác bao gồm vi phạm hiệp ước, dùng những chiến thuật ngắn để phát động chiến tranh làm mất ổn định các nước và “những tín hiệu đáng báo động của Moscow liên hệ đến việc sử dụng vũ khí hạt nhân”.

Cũng tại phiên điều trần, Tướng Mattis cho rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đang nỗ lực phá hoại NATO, đồng thời nói về tầm quan trọng của liên minh quân sự phương Tây với ông Trump, người sẵn sàng cởi mở để thảo luận, theo lời ông Mattis.

Ngoài ra, ông Mattis cũng chỉ trích Trung Quốc về những hoạt động tại Biển Đông, nơi nước này xây dựng những đảo nhân tạo và bố trí các hệ thống phòng không và chống phi đạn. Ông Mattis nói: "Tôi cho rằng trật tự thế giới đang bị tấn công mạnh mẽ nhất kể từ Thế chiến II, nó đến từ Nga, từ các nhóm khủng bố và những gì Trung Quốc đang làm ở Biển Đông".

Ông khẳng định khu vực Châu Á-Thái Bình Dương sẽ tiếp tục được ưu tiên dưới thời của chính quyền Tổng thống đắc cử Donald Trump và đảm bảo với Nhật Bản cùng các đồng minh khác của Mỹ rằng Washington sẽ duy trì quan hệ đồng minh và hợp tác an ninh với những nước này. Ông kêu gọi tất cả các đồng minh của Mỹ tuân thủ những nghĩa vụ đã cam kết. Trong đó, ông Mattis cho rằng kế hoạch phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) của Triều Tiên là một "mối đe dọa nghiêm trọng".

Tướng James N. Mattis, sinh năm 1950, từng có hơn 40 năm phục vụ trong quân ngũ và đã tham gia các cuộc chiến của Mỹ tại Iraq, Afghanistan. Tháng 8/2010, Tổng thống Barack Obama bổ nhiệm tướng Mattis làm Tư lệnh Bộ Chỉ huy Trung tâm (CENCOM) của Mỹ, sau đó ông nghỉ hưu vào năm 2013. Tướng Mattis từng chỉ trích Tổng thống Obama không có chính sách toàn diện về Trung Đông, đồng thời xem Iran là mối đe dọa lớn nhất với hòa bình và ổn định ở Trung Đông.

Ngày 2/12/2016, Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump đã đề cử tướng Mattis làm Bộ trưởng Bộ Quốc phòng.

Thượng viện hạnh phúc vì tướng Mattis

Ủy ban Quân lực Thượng viện Mỹ đã ủng hộ Tướng James Mattis làm Bộ trưởng Quốc phòng của nước này.

Phát biểu của ông Mattis trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ đã giúp Thượng viện ủng hộ ông hơn  giữa lúc các nhà lập pháp đề cao cảnh giác với Nga còn ông Trump muốn Mỹ đối tác với Nga.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa John McCain, Chủ tịch của Uỷ ban Quân vụ Thượng viện, nói ông hết sức hài lòng về sự đề cử tướng Mattis làm Bộ trưởng Quốc phòng và  rằng “ông không thể hạnh phúc hơn” với việc đề cử Tướng Mattis vào cương vị Bộ trưởng Quốc phòng và nước Mỹ đang cần sự phục vụ của ông Mattis hơn bao giờ hết.

 Ông đã đặt một chân vào vị trí chủ Lầu Năm Góc khi được Thượng viện Mỹ thông qua ngày 12/1
Ông đã đặt một chân vào vị trí chủ Lầu Năm Góc khi được Thượng viện Mỹ thông qua ngày 12/1

Chủ tịch Ủy ban Quân lực Thượng viện Mỹ John McCain cho biết, tại phiên điều trần cùng ngày, các Thượng nghị sỹ đã tiến hành bỏ phiếu với kết quả 24 phiếu thuận và 3 phiếu chống, qua đó phê chuẩn một quyết định miễn trừ đối với ông James Mattis.

Theo luật pháp Mỹ, do Tướng Thủy quân lục chiến Mattis về hưu chưa đủ tối thiểu 7 năm nên sẽ không được phép giữ cương vị Bộ trưởng Quốc phòng, một vị trí dân sự trong chính quyền. Tuy nhiên, với quyết định trên của Ủy ban Quân lực Thượng viện Mỹ, Tướng James Mattis đã vượt qua trở ngại đầu tiên để trở thành người đứng đầu Lầu Năm Góc nhiệm kỳ tới.

Tuy vậy, để chính thức trở thành chủ nhân của Lầu Năm Góc, ông Mattis cần được sự phê chuẩn của cả Thượng viện và Hạ viện. Nếu được chuẩn thuận, ông Mattis sẽ là tướng nghỉ hưu thứ 2 trở thành Bộ trưởng quốc phòng của Mỹ, sau ông George C. Marshall - người đảm nhiệm chức Bộ trưởng quốc phòng trong từ 1950-1951.


Ý kiến bạn đọc