Quân Assad sắp có trận quyết chiến cuối cùng?

14:58, 09/01/2017
|

(VnMedia) - Tổng thống Syria Bashar al-Assad cho biết trong một cuộc trả lời phỏng vấn truyền thông Pháp được phát đi ngày hôm nay (9/1) rằng, lực lượng của ông đang trên đường hướng tới chiến thắng sau khi chiếm lại được toàn bộ thành phố Aleppo hồi tháng trước. Phát biểu này của ông Assad khiến người ta nghĩ đến viễn cảnh quân đội Syria sắp có trận quyết chiến cuối cùng nhằm phân thắng bại với các phe nhóm đối lập sau gần 6 năm giằng co ác liệt.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

"Chúng tôi không xem việc giành lại được Aleppo từ tay phe nổi dậy là một chiến thắng. Chiến thắng sẽ là khi chúng tôi quét sạch được tất cả lực lượng khủng bố ra khỏi đất nước”, ông Assad đã nói như vậy trong cuộc trả lời phỏng vấn đài truyền hình France Info, LCP và RTL của Pháp.

"Tuy nhiên, Aleppo là bước ngoặt của tiến trình chiến tranh và chúng tôi đang đi trên con đường tới chiến thắng”, ông Assad nhấn mạnh.

Đây là lần đầu tiên Tổng thống Syria Assad trả lời phỏng vấn báo chí Pháp kể từ hôm 22/12 sau khi quân đội của ông này giành chiến thắng vang dội tại chiến trường Aleppo. Quân đội Syria đã giành lại quyền kiểm soát hoàn toàn Aleppo sau nhiều tháng trời bao vây và tấn công dồn dập thành phố này.

Phe nổi dậy Syria đã đồng ý rút quân sau khi không thể chống đỡ nổi trước sức tấn công dồn dập, mạnh mẽ và quyết liệt của quân đội trung thành với ông Assad.

Aleppo thất thủ là đòn giáng mạnh nhất từ trước đến nay vào phe nổi dậy trong cuộc nội chiến kéo dài gần 6 năm quả ở đất nước Syria. Cuộc chiến này đã cướp đi sinh mạng của hơn 310.000 người, khiến hơn một nửa dân số của Syria mất nhà cửa và gây ra sự tàn phá khủng khiếp ở quốc gia Trung Đông.

Khi được hỏi về những trận oanh kích gây ra sự phá hoại nặng nề cho thành phố Aleppo và con số thương vong cao cho dân thường, Tổng thống Assad đã nói rằng: “Bạn phải giải phóng đất nước và đôi khi đó là cái giá phải trả”. “Tuy nhiên, cuối cùng, người dân được giải phóng khỏi tay lực lượng khủng bố”, ông Assad nói thêm. Từ “khủng bố” thường được Damascus dùng để ám chỉ đến tất cả các chiến binh nổi dậy chống lại chính quyền Syria.

"Tất nhiên, điều đó gây đau đớn cho chúng tôi bởi người Syria phải chứng kiến đất nước của mình bị phá hủy hoặc phải chứng kiến sự đổ máu ở khắp nơi. Tất cả các cuộc chiến tranh đều là tồi tệ”, ông Assad phát biểu. Nhà lãnh đạo Syria còn đặt câu hỏi: “Liệu có tốt hơn không khi để những người dân sống dưới sự giám sát, sự đàn áp, bị chặt đầu và giết hại bởi lực lượng nổi dậy?”

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc