Philippines bất ngờ dừng cuộc chiến ma túy

06:56, 31/01/2017
|

(VnMedia) - Cảnh sát Philippines thông báo tạm dừng chiến dịch chống ma túy và giải tán các đơn vị chống ma túy để dồn sức thanh lọc sĩ quan cảnh sát biến chất sau vụ bắt cóc đòi tiền chuộc.

 Giám đốc Cảnh sát quốc gia Philippines, ông Ronald Dela Rosa
Giám đốc Cảnh sát quốc gia Philippines, ông Ronald Dela Rosa

Ngày 30/1, Giám đốc Cảnh sát quốc gia Philippines, ông Ronald Dela Rosa ra thông báo tạm ngưng kế hoạch bài trừ ma túy, để dồn hết thì giờ vào công tác thanh lọc, xây dựng một lực lượng cảnh sát trong sạch, trước khi có thể tiếp tục chiến dịch bài trừ tệ trạng xã hội.

Ông Rosa ra thông báo mạnh mẽ: "Lũ cảnh sát sâu mọt hãy liệu hồn. Chúng tôi không còn trong cuộc chiến chống ma túy nữa, mà chúng tôi đang tuyên chiến với những kẻ vô lại".

Trước đó, một vụ bắt cóc và giết hại một doanh nhân người Hàn Quốc để đòi tiền chuộc mà thủ phạm là một số sĩ quan biến chất thuộc lực lượng cảnh sát quốc gia khiến Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tức giận. Tổng thống cho biết ông rất "xấu hổ" khi các sĩ quan chống ma túy đã lạm dụng quyền lực của mình để âm mưu bắt cóc đòi tiền chuộc, dẫn đến cái chết của Jee Ick-joo, ngay tại trụ sở cảnh sát vào tháng 10/2016.

Ông Ick-koo đã bị Cảnh sát bắt tại nhà riêng ở thành phố Angeles như một vụ dàn dựng trấn áp tội phạm ma túy. Sau khi giết chết ông Ick-koo, nhóm Cảnh sát này đã giả vờ là nạn nhân vẫn còn sống để tiếp tục đòi tiền chuộc từ gia đình của doanh nhân Hàn Quốc.

 Một nghi phạm ma túy đầu hàng cảnh sát
Một nghi phạm ma túy đầu hàng cảnh sát

Từ vụ việc này, Tổng thống treo thưởng đầu của những kẻ liên quan với giá 5 triệu peso và kêu gọi khôi phục án tử hình. Tổng thống quyết định tạm gác lại cuộc chiến chống ma túy – một nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ mình để thanh lọc lại bộ máy cảnh sát. Tuy nhiên, Tổng thống Duterte vẫn khẳng định chiến dịch chống ma túy sẽ được tái khởi động sau khi thanh lọc lực lượng Cảnh sát và kéo dài đến cuối nhiệm kì của mình.

"Tôi sẽ tiến hành cuộc chiến này cho tới ngày cuối cùng của nhiệm kỳ... không còn chuyện chỉ đến tháng Ba nữa”, ông nói trong một tuyên bố hồi cuối tuần qua.

 


Ý kiến bạn đọc