Phe nổi dậy Syria bất ngờ thảm bại dưới tay đồng minh

09:33, 26/01/2017
|

(VnMedia) - Một nhóm chiến binh khét tiếng đã đánh bại các nhóm nổi dậy thuộc Quân đội Syria Tự do ở phía tây bắc Syria trong một cuộc tấn công có khả năng giáng một đòn chí mạng vào phe nổi dậy ôn hòa đang tham gia tiến trình đàm phán hòa bình. Viễn cảnh này có thể khiến tiến trình hòa bình Syria vừa được khởi động bị chệch hướng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nhóm chiến binh Mặt trận Fateh al-Sham, trước đây còn được gọi là nhóm Mặt trận Nusra, hôm 24/1 đã phát động một cuộc tấn công vào một số nhóm nổi dậy thuộc Quân đội Syria Tự do (FSA) ở phía tây bắc Syria, cáo buộc các nhóm này có âm mưu chống lại chúng. Nhóm Fateh al-Sham từng có liên quan đến tổ chức khủng bố Al-Qaeda và từng là một đồng minh chiến đấu hiệu quả của phe nổi dậy Syria trong cuộc chiến chống chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad. Giờ đây, hai bên quay lại cấu xé lẫn nhau.

Cuộc đấu đá huynh đệ tương tàn nói trên đã khiến thành trì lớn cuối cùng của phe nổi dậy Syria ở phía tây bắc chao đảo. Một nhóm chiến binh hôm qua (25/1) cảnh báo, họ có thể cho phép Tổng thống Bashar al-Assad và các đồng minh của ông này chiếm lại khu vực nếu phe nổi dậy Syria và nhóm chiến binh khủng bố tiếp tục đấu đá nhau.

Các quan chức của FSA cho biết, nhóm chiến binh Fateh al-Sham đã tràn vào các khu vực đang được chiếm đóng bởi nhóm nổi dậy Jaish al-Mujahideen ở phía tây Aleppo. Theo giới chức FSA, các nhóm nổi dậy khác sẽ phải đối mặt với số phận tương tự nếu họ không tổ chức lực lượng một cách tốt hơn để bảo vệ chính mình trước chiến dịch tấn công mạnh mẽ của nhóm chiến binh Fateh al-Sham. Tuy  nhiên, đây là thứ mà các nhóm nổi dậy đến nay vẫn không thể làm được.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến cuộc đấu đá trong nội bộ phe nổi dậy Syria bùng phát mạnh mẽ đợt này là do liên quân của Mỹ vừa thực hiện chiến dịch oanh kích tiêu diệt một lúc hơn 100 chiến binh ở Syria. Nhóm Fateh al-Sham cho biết, cuộc không kích của liên quân nhằm vào một trong những doanh trại của chúng và chúng nghi ngờ các nhóm nổi dậy Syria đã cung cấp thông tin mục tiêu cho liên quân.

Nhóm Fateh al-Sham tuyên bố tấn công phe nổi dậy Syria để ngăn chặn “âm mưu” chống lại chúng. Các cuộc đụng độ này dường như đang phá vỡ liên minh nổi dậy ở Syria.

Kể từ khi cuộc nổi dậy ở Syria bùng lên cách đây 6 năm, phe nổi dậy đã luôn trong tình trạng suy yếu, bấp bênh vì mâu thuẫn và những cuộc đấu đá trong nội bộ.

"Nusra (nhóm Fateh al-Sham) muốn kết liễu FSA," một quan chức giấu tên của FSA đã nói như vậy. Và nếu nhóm chiến binh Fateh al-Sham thành công thì “các nhóm nổi dậy tham gia tiến trình đàm phán ở Astana sẽ không còn”, điều này đương nhiên ảnh hưởng đến tiến trình đàm phán vừa được khởi động ở Kazakhstan.

Fateh al-Sham là nhóm có liên quan đến tổ chức khủng bố al Qaeda cho đến khi nhóm này tuyên bố cắt đứt quan hệ với tổ chức khủng bố nói trên hồi năm ngoái. Mặc dù vậy, Fateh al-Sham vẫn bị cộng đồng quốc tế coi là một nhóm khủng bố. Chúng không được tham gia bất kỳ nỗ lực ngoại giao nào nhằm chấm dứt cuộc xung đột ở Syria.

Từ hồi đầu năm nay, nhóm Fateh al-Sham đã trở thành mục tiêu của hàng loạt cuộc không kích của Mỹ, trong đó có một cuộc tấn công được thực hiện bởi máy bay ném bom B-52 và kết quả là hơn 100 chiến binh bị tiêu diệt.

Fateh al-Sham cho biết trong một tuyên bố được phát đi hôm 24/1 rằng, chúng buộc phải ra tay trước, tấn công phủ đầu các phe nhóm nổi dậy để “ngăn chặn những âm mưu” đang nhằm vào chúng. Theo nhóm Fateh al-Sham, “các cuộc họp và các cuộc đàm phán” đang “tìm cách chuyển hướng cuộc cách mạng đến sự hòa giải với chính quyền của Tổng thống Assad”.

Fateh al-Sham cũng cáo buộc các phe nhóm nổi dậy tham dự tiến trình hòa bình ở Astana đã đồng ý “cô lập” và chiến đấu chống lại chúng.

Fateh al-Sham là một trong những nhóm chiến đấu mạnh nhất, hiệu quả nhất ở khu vực lãnh thổ còn lại của phe nổi dậy Syria ở phía tây bắc, trong đó có tỉnh Idlib. Mặc dù Fateh al-Sham thường chiến đấu sát cánh bên cạnh FSA trong cuộc chiến chống ông Assad thì nhóm khủng bố này cũng không ít lần tấn công các phe nhóm nổi dậy.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc