Phản ứng bất ngờ của EU khi bị Donald Trump làm "tổn thương"

16:06, 17/01/2017
|

(VnMedia) - Các nước trong khối Liên minh Châu Âu (EU) đã có phản ứng mạnh mẽ một cách bất ngờ sau khi bị Tổng thống đắc cử của Mỹ - ông Donald Trump gây tổn thương bằng một loạt phát biểu phũ phàng về tất cả mọi thứ, từ NATO cho đến vấn đề đổ vỡ trong nội bộ EU.

Tổng thống đắc cử của Mỹ – ông Donald Trump
Tổng thống đắc cử của Mỹ – ông Donald Trump

Các nước EU hôm qua (16/1) đã thể hiện một thái độ đầy thách thức khi đối diện với những phát biểu gây đau đớn và tổn thương mà ông Donald Trump đưa ra nhằm vào liên minh đang là đồng minh thân thiết hàng đầu của Mỹ.

Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier cho rằng, quan điểm của Tổng thống đắc cử của Mỹ về việc NATO là một tổ chức lỗi thời và rằng các thành viên Châu Âu không đóng góp công bằng “gây kinh ngạc”. Ông Trump cũng nói rằng, quyết định của Anh trong việc rời Liên minh Châu Âu gồm 28 thành viên “cuối cùng là một điều tuyệt vời” và ông này còn dự đoán các nước khác trong liên minh sẽ tiếp tục rời đi.

Tại cuộc họp của các bộ trưởng EU, Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault cho biết, phản ứng tốt nhất lúc này trước những phát biểu của ông Trump rất đơn giản - “đó là sự đoàn kết của người Châu Âu”.

Ở Berlin, Thủ tướng Đức Angela Merkel nhấn mạnh: "Chúng ta – những người Châu Âu nắm số phận của mình trong tay của chính chúng ta. Cá nhân tôi sẽ chờ đợi cho đến khi Tổng thống mới của Mỹ nhậm chức và sau đó chúng tôi sẽ làm việc với ông ấy trên mọi cấp độ”.

Trong khi đó, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã thể hiện một thái độ thậm chí còn thách thức hơn. Ông này nói, Châu Âu “không cần những lời khuyên từ bên ngoài bảo chúng ta cần phải làm gì”.

"Châu Âu sẽ luôn sẵn sàng theo đuổi mối quan hệ hợp tác xuyên Thái Bình Dương nhưng sẽ đưa ra quyết định của mình dựa trên các lợi ích và giá trị", ông Hollande nói thêm.

Những phát biểu mới nhất của ông Trump cùng với phản ứng mạnh mẽ từ các nước thành viên EU báo hiệu một thời kỳ mới đầy bấp bênh trong quan hệ vốn từng rất gắn bó và êm đẹp giữa Mỹ và Châu Âu.

Kiệt Linh (tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc