Ông Trump bị "đánh hội đồng" sau những phát ngôn gây sốc

09:15, 17/01/2017
|

(VnMedia) - Nhiều lãnh đạo châu Âu đã bày tỏ sự phản đối với những ý kiến gần đây của ông Trump trong cuộc phỏng vấn với báo The Times of London của Anh số ra ngày 16/1.

Ông Donald Trump và bà Đức Angela Merkel
Ông Donald Trump và bà Angela Merkel

Thủ tướng Đức Angela Merkel - người được Trump nhắc trực tiếp trong bài phỏng vấn là đã mắc phải những sai lầm lớn trong giải quyết vẫn đề di cư đã nói: “Châu Âu chúng tôi nắm giữ số phận của chính mình”. Bà Merkel cũng cho biết thêm, bà sẽ tiếp tục nỗ lực để đưa EU theo con đường thúc đẩy kinh tế, chống chủ nghĩa khủng bố, theo AFP.

Phát biểu trước cuộc họp của các ngoại trưởng EU tại Brussels, Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Federica Mogherini khẳng định thỏa thuận đạt được với Iran là bằng chứng cho thấy công tác ngoại giao đã phát huy tác dụng. Bà nói: “Tôi nghĩ EU sẽ gắn kết với nhau, và tôi chắc chắn 100% về điều này”. Bà cũng khẳng định, EU sẽ tiếp tục tôn trọng và thực hiện thỏa thuận cực kỳ quan trọng này, chủ yếu là vì an ninh của Châu Âu.

Tổng thống Pháp Francois Hollande thì kêu gọi nước Mỹ dưới thời ông Trump không nên "sợ hãi chính mình, và thế giới", trong khi Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier cho biết ý kiến của ông Trump là điều đáng "kinh ngạc và gây bối rối" và  trái ngược với những gì bộ trưởng quốc phòng của Mỹ được chọn -  James Mattis, nói trong buổi điều trần mới đây. “Những phát trong trong cuộc phỏng vấn của Tổng thống đắc cử Mỹ thực sự đã gây sự phẫn nộ cho châu Âu”, ông Steinmeier nói sau cuộc gặp với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg và những người đồng cấp châu Âu khác.

Dù hứng chịu những chỉ trích liên tiếp nhằm vào NATO nhưng, Oana Lungescu, phát ngôn viên của Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, sau đó nói rằng ông Stoltenberg vẫn tin tưởng chính quyền sắp tới của ông Trump sẽ duy trì cam kết với NATO.

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Nga Konstantin Kosachev ngày 16/1 tuyên bố: “Việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt rõ ràng không phải là mục đích tự thân của Nga. Nó cũng thậm chí không phải đối với Nga mà đòi hỏi phải hy sinh một điều gì đó, đặc biệt là trong lĩnh vực an ninh”.


Ý kiến bạn đọc