Ông Obama âm thầm chuyển cho Palestin 221 triệu USD trước giờ mãn nhiệm

14:43, 25/01/2017
|

(VnMedia) - Chỉ vài giờ trước khi Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump tuyên thệ nhậm chức, Tổng thống Obama đã ký viện trợ 221 triệu USD cho chính quyền Palestine, và chi tiền cho công cuộc chống biến đổi khí hậu.

Một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ và một vài trợ lý tại Điện Capitol cho biết chính quyền mãn nhiệm Obama sáng 20/1 đã chính thức gửi văn bản thông báo với lưỡng viện về việc sẽ chi các khoản tiền vốn bị chặn bởi những thành viên đảng Cộng hòa tại quốc hội. Điều này chỉ diễn ra vài giờ trước khi ông Donald Trump chính thức nhậm chức.

Ngày 23/1 một số tờ báo cho biết, Cựu Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã thông báo với một số nghị sĩ về quyết định trên ngay trước khi rời khỏi tòa nhà Bộ Ngoại giao lần cuối cùng vào ngày 19/1.

Ngoài số tiền 221 triệu USD được chuyển cho Palestine, chính quyền của ông Obama còn báo với quốc hội đã chi thêm 6 triệu USD cho các sự vụ ngoại giao, trong đó có 4 triệu USD cho chương trình biến đối khí hậu, 1,25 triệu USD cho các tổ chức Liên Hợp Quốc (LHQ).

Động thái này của chính quyền Obama có khả năng sẽ khiến một số nghị sĩ tại quốc hội cũng như tân Tổng thống Donald Trump nổi giận bởi chính quyền mới của ông Trump có quan điểm rất khác ông Obama về những vấn đề này. Trước đó, ông Trump thề sẽ ủng hộ Israel mạnh mẽ hơn và mời Thủ tướng Benjamin Netanyahu đến thăm thủ đô Washington vào tháng tới.

 


Ý kiến bạn đọc