Những vụ scandal đình đám nhất thế giới liên quan đến CIA và ma túy

09:25, 22/01/2017
|

"Từ những năm 50, 60 ở thế kỷ trước, CIA đã nhúng chàm  hậu thuẫn các chuyến hàng ma túy "lòng vòng" khắp thế giới.

CIA tồn tại được là nhờ.. ma túy?

Với tiêu đề Drugs Guns and Government (Tạm dịch: Ma tuý, vũ khí và chính phủ), tạp chí Trutv của Mỹ vừa công bố những thông tin “ bí sử” liên quan đến những vụ scandal tầm cỡ quốc tế của CIA thế kỷ XX, liên quan đến việc buôn bán ma tuý, vũ khí cho các tổ chức phiến quân, làm cho tình hình an ninh, chính trị trên thế giới trở nên rối ren phức tạp.

Mở đầu, Trutv dẫn nội dung ấn phẩm American Conspiracies (Sự thông đồng im lặng của người Mỹ) của hai tác giả Jesse Ventura và Dick Russell với sự cho phép của NXB Skyhorse Publishing, Inc., New York, cho hay thảm hoạ ma tuý hoành hành tại các thành phố lớn của Mỹ những năm 50, 60 ở thế kỷ trước đều có nguồn gốc từ CIA, chúng được vận chuyển từ Đông Á vào Mỹ.

Sự thật còn tồi tệ hơn bởi ngay từ khi mới thành lập năm 1947, Cục tình báo trung ương Mỹ, quen gọi là CIA (Central Intelligence Agency) đã từng hỗ trợ những kẻ buôn bán ma tuý có tổ chức tại châu Âu, Viễn Đông, Trung Đông và Mỹ Latinh hoạt động.

Ấn phẩm American Conspiracies
Ấn phẩm American Conspiracies

Trong thời gian chiến tranh Việt Nam, ma tuý còn theo chân binh lính Mỹ vào và ra nước Mỹ một cách “bình an vô sự”. Chuyện đồn, người ta còn phát hiện thấy trong thi thể binh lính Mỹ hồi hương có chứa rất nhiều ma tuý, thậm chí có cả những quan tài đầy ắp chất “chết trắng”. Nhiều phi vụ đã được phát hiện tại các sân bay không quân của Mỹ nhưng đã được chỉ đạo im lặng.

Theo tờ New York Times, trước khi chiến tranh Việt Nam kết thúc năm 1975, một nhân viên thuộc tổ chức Geen Beret, tên là Michael Hand đã chỉ đạo thành công phi vụ vận chuyển 500 pound ma túy (tương đương 225 kg heroin) từ vùng Tam Giác Vàng về Mỹ qua đường Australia.

Lúc đó Michael Hand đang là Phó giám đốc ngân hàng Nugan Hand Bank (NHB), một tổ chức tài chính có liên quan rất mật thiết với Uỷ ban chống ma tuý của Australia (ANB) nên mọi việc đã trót lọt, đặc biệt, còn tạo ra đường dây xuất khẩu ma tuý khép kín trước tháng 6/1976 từ Thái Lan, thu về khoản tiền khổng lồ trên 3 tỷ USD.

Sau đó còn rất nhiều nhân viên cao cấp của CIA, những người tham gia chiến dịch Iran- Contras như Ted Shackley, Ray Chines và Edwin Wilson cũng được ngân hàng NHB cấp vốn để buôn ma tuý. Năm 1979, Ngân hàng NHB đã bành trướng lên tới 22 chi nhánh ở 13 quốc gia, doanh thu hàng năm đạt trên 1 tỷ USD. Phần lớn nguồn thu của NHB là nhờ mặt hàng "độc" này.

Ma tuý đãa từng được quân đội Mỹ sử dụng trong chiến tranh Việt Nam
Ma tuý đãa từng được quân đội Mỹ sử dụng trong chiến tranh Việt Nam


Đến năm 1980, Chủ tịch ngân hàng này là Frank Nugan đã bị bắn vỡ sọ trong khi đang lái xe Mercedes, tại một cung đường cao tốc, cách Sydney 160 km. Sau khi sự việc vỡ lở, ngân hàng NHB đã bị xóa xổ. Kết quả, qua hai cuộc điều tra của cảnh sát Australia người ta phát hiện thấy việc chi tiêu tài chính của ngân hàng này chủ yếu là cung cấp cho những đường dây buôn bán ma tuý và rửa tiền, không ít “những cán bộ chủ chốt” của CIA được chính quyền Reagan hậu thuẫn để cấp tài chính cho bọn phiến quân ở Nicaragoa.

Sau khi sự dính líu ma tuý của CIA bại lộ, nhất là sau khi chiến tranh Việt Nam kết thúc, CIA tạm xa lánh đứa con của mình, nhưng lại bật đèn xanh cho các hoạt động này tồn tại. Đặc biệt chính quyền Reagan vẫn bí mật cấp vốn cho cuộc chiến tại Nicaragoa.

Năm 1979, phong trào cách mạng Sandnista đã lật đổ độc tài Anastasio Somaza nhưng kẻ bị lật đổ vẫn không chịu chùn bước bởi được chính quyền Reagan tiếp tay bằng việc kêu gọi quốc hội Mỹ ủng hộ Contras, thậm chí Reagan còn buộc tội chính phủ Sandinista là một chính thể "bù nhìn, chuyên buôn ma tuý".

Khi không được quốc hội phê duyệt, chính quyền Reagan quay sang bán tên lửa cho Iran để lấy tiền cấp cho Contras nhưng nghe nói số tiền trên không đáng là bao mà nguồn thu chính vẫn từ ma tuý và té nước theo mưa, có cả những đường dây buôn bán ma tuý bất hợp pháp, như tổ chức Medellin của Colombia đã mượn cớ này hợp tác bí mật với Contras để làm ăn, nhất là từ khi Reagan lên nắm quyền.

CIA biết nhưng làm ngơ ?

Năm 1982, Giám đốc CIA lúc đó là William Casey đã đàm phán với Tổng chưởng lý William Trench Smith, cho ra đời Bản ghi nhớ, cho phép CIA thông quan những chuyến hàng ma tuý mà không phải báo cáo. Vụ việc trên tồn tại cho đến tận năm 1998 khi tổng thanh tra của CIA là Frederick Hitz công bố nguồn tin mật, theo đó, có tới trên 50 tổ chức Contras và các pháp nhân có liên quan buôn bán ma tuý.

Sự việc này chỉ có CIA biết rõ hơn ai hết nhưng đã làm ngơ. Thậm chí việc buôn bán ma tuý còn len lỏi vào cả Uỷ ban an ninh quốc gia (NSC), tổ chức do ông Oliver North đứng đầu, chính vì vậy mà trong suốt thời gian dài ma tuý lộng hành, chảy từ Costa Rica qua El Salvador vào Mỹ vẫn ngang nhiên tồn tại.

Ma tuý của CIA bị thu giữ
Ma tuý của CIA bị thu giữ

Cũng phải nói thêm rằng, có không ít những vụ do dư luận phanh phui đã bị chìm xuống. Ví dụ, đầu năm 1985, hai phóng viên của hãng AP là R. Parry và Brian Barger đã phát hiện việc buôn bán ma tuý của Contras được chính phủ Mỹ hậu thuẫn, FBI vào cuộc nhưng kết cục chính phủ đã phát hành một báo cáo 3 trang nói vòng vo, đổ lỗi cho quốc hội không phê duyệt gói hỗ trợ nên “không thể làm khác được”.

Trước sức ép của dư luận, phi vụ Iran- Contras (Bán vũ khí cho Iran, hỗ trợ Contras bằng cách tiến buôn ma tuý) đã được dư luận quan tâm, cơ quan an ninh vào cuộc. Kết quả 14 quan chức thuộc chính quyền Reagan bị kết tội, 6 trong số này bị tuyên án, kể cả bộ quốc phòng Caspar Weonberger nhưng khi đến thời Bush Bố làm tổng thống, những người trên đã được tha.

Tuy được giảm tội nhưng sau đó hàng loạt thông tin mật đã được công bố, điển hình là tài liệu dày trên 1.000 trang của Thượng Nghị sĩ Kerry nói về việc làm của Bộ quốc phòng, trong đó có việc trả trên 800 nghìn USD để hỗ trợ nhân đạo cho Contras. Đáng tiếc sau khi báo cáo này được công bố, dư luận Mỹ hết sức bất bình. Tờ New York Time gọi Kerry là thiếu trung thực, còn tờ Washington Post thì phản ứng ra mặt, thậm chí tờ Newsweek còn gọi Kerry là kẻ đồng lõa.

Sau sự kiện trên Uỷ ban chống ma tuý thượng viện đã yêu cầu chính phủ tiến hành các cuộc điều tra liên quan đến Contras như báo chí đã nêu nhưng đến nay cũng giống như vụ sát hại tổng thống JK.Kennedy mọi việc đã bị rơi vào im lặng đáng sợ, thậm chí người ta còn đánh tiếng "không làm thế thì lấy gì để CIA tồn tại”.

Theo Báo Đất Việt


Ý kiến bạn đọc