Những thông điệp cuối cùng của Tổng thống Obama

11:32, 11/01/2017
|

(VnMedia) - "Xin chào Chicago! Thật tốt được trở về nhà!" là câu nói đầu tiên của Tổng thống trong bài phát biểu chia tay tại Cung điện McCormick ở thành phố Chicago, bang Illinois tối 10/1 (sáng 11/1 giờ Việt Nam).

Trước thời điểm đọc diễn văn ông cũng viết trên Facebook cá nhân rằng đây là nơi khởi sự của mọi điều khi 2 lần ông đọc diễn văn tuyên bố chính thức và Chicago cũng chính là quê nhà của vị Tổng thống thứ 44 của nước Mỹ.

Trong bài diễn văn của mình, ông Obama khẳng định nước Mỹ tốt đẹp hơn trong thời gian ông nắm quyền, trong khi người ủng hộ không ngừng hô vang "thêm 4 năm nữa". "Tôi không thể", Obama đáp.

Niềm tự hào của Obama - nước Mỹ đã mạnh mẽ hơn

"Nếu tôi nói với các bạn, rằng nước Mỹ đã  bắt đầu một chương mới trong quan hệ với Cuba, chấm dứt chương trình hạt nhân Iran, tiêu diệt kẻ đứng sau vụ khủng bố 11/9/2001. Nếu tôi nói với các bạn, chúng ta có được quyền bình đẳng trong hôn nhân cho mọi người và đảm bảo cho 12 triệu công dân có quyền được chăm sóc y tế. Nhưng đó là những điều chúng ta đã làm được. Các bạn chính là sự thay đổi của chúng ta".

Ông Obama cũng khẳng định các giá trị nhân quyền vững chắc của nước Mỹ, và đó là lý do mà 8 năm qua, mặc dù vẫn kiên định với các chính sách chống khủng bố, nhưng nước Mỹ vẫn tôn trọng các quyền riêng tư và những quyền khác thuộc về nhân quyền, trong đó có cả quyền dành cho phụ nữ, trẻ em và cộng đồng LGBT.

"Nước Mỹ đã trở nên mạnh mẽ và tốt đẹp hơn thời điểm chúng ta bắt đầu", ông khẳng định.

Ông khẳng định trong 8 năm qua, ông đã nhìn thấy những hy vọng mới trong sự đi lên của nước Mỹ. Ông đã chứng kiến khoa học đã giúp những người bị liệt có thể vận động trở lại. Ông đã thấy những đứa trẻ có những hành động nhắc nhở người lớn về trách nhiệm và lòng vị tha.

Trong bài diễn văn của mình, vị Tổng thống da màu đầu tiên cũng nói cảnh báo nguy cơ của chủ nghĩa phân biệt chủng tộc vẫn đang trở thành một thế lực gây chia rẽ ngay lúc này, thời điểm ông chuẩn bị mãn nhiệm. Ông lên án những kỳ thị với người nhập cư, những điều đã đánh mất cơ hội của nhiều trẻ em là con em của những người đó.

"Nếu nền dân chủ của chúng ta hiệu quả, chúng ta phải là một đất nước đa dạng. Sau cuộc bầu cử của tôi, người ta đã nói về một thế giới hậu phân biệt chủng tộc. Viễn cảnh đó, dù được hướng tới, chưa bao giờ thành sự thật. Nhưng tôi đã sống đủ lâu để biết quan hệ giữa các chủng tộc đã tốt hơn cách đây 20, 30 năm, dẫu cho người ta có nói gì”.

Tổng thống người Mỹ gốc Phi đầu tiên của nước Mỹ cũng kêu gọi mọi người hãy thay đổi những quan điểm kỳ thị đó từ ngay trong chính trái tim của mỗi người. Ông nói: "Chúng ta phải quan tâm và lắng nghe".

Theo đó, ông kêu gọi đừng phớt lờ những nhóm cộng đồng thiểu số, hãy chấm dứt quan niệm cho rằng những người nhập cư sẽ phá hủy các giá trị bản sắc của người Mỹ. Ông khẳng định, chính vì những nỗ lực đầy giá trị của những người nhập cư, mà con cái họ cũng xứng đáng được trân trọng như con cái của những người Mỹ bản địa.

Ủng hộ thay thế Obamacare nếu có chương trình khác tốt hơn

Dù nhắc về Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump trong tiếng la ó, phản đối của người dân, nhưng ông Obama đã lên tiếng kêu gọi khán giả trật tự và đề cập sự quan trọng của quá trình chuyển giao quyền lực.

Ông khẳng định. "Tôi cam kết rằng quá trình chuyển giao quyền lực giữa chính quyền của tôi với Tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ diễn ra thật suôn sẻ, như những gì Tổng thống Bush đã làm với tôi"

Đạo luật Chăm sóc sức khỏe Hợp túi tiền, hay Obamacare, một trong những thành tựu của ông Obama trong thời gian đương nhiệm đang bị ông Trump và đảng Cộng hòa đe dọa xóa bỏ. Ông Trump còn kêu gọi thay thế Obamacare nhanh nhất có thể.

Tổng thống Obama cho biết tỷ lệ người không có bảo hiểm ở Mỹ đã thấp hơn, chi phí chăm sóc sức khỏe tăng chậm nhất trong 50 năm. "Nếu ai đó đưa ra một kế hoạch tốt hơn những gì chúng ta đã làm cho hệ thống chăm sóc sức khỏe, có thể giúp nhiều người với chi phí thấp hơn, tôi sẽ công khai ủng hộ", ông nói.

Ngoài ra, ông cũng nhắc về biến đổi khí hậu, một vấn đề ông Trump cũng đang quan tâm khi muốn bác bỏ Thỏa thuận Paris.

"Nếu không hành động cứng rắn, con cháu chúng ta sẽ không có thời gian để tranh luận về sự tồn tại của biến đổi khí hậu. Chúng sẽ bận rộn đối phó với những ảnh hưởng như thảm họa môi trường, kinh tế suy thoái và làn sóng người tị nạn khí hậu tìm nơi trú ẩn an toàn", ông Obama nói.

Theo ông, Mỹ hiện có thể và nên bàn về cách tiếp cận tốt nhất với vấn đề biến đổi khí hậu.

"Phủ nhận vấn đề này là hành động không chỉ phản bội các thế hệ tương lai mà còn phản bội tinh thần giải quyết vấn đề một cách thực tế và sáng tạo đã dẫn đường cho những nhà lập quốc của chúng ta", ông cho biết.

Hãy tin tưởng

"Những người đồng bào của tôi, tôi đã có được vinh dự được phục vụ các bạn. Tôi sẽ không dừng lại, tôi sẽ tiếp tục ở đây cùng các bạn trong tư cách một công dân. Vào lúc này, dù bạn là một người trẻ hay có tâm hồn trẻ, tôi có điều thỉnh cầu cuối cùng đến các bạn - cũng là điều tôi đã thỉnh cầu khi các bạn đặt cơ hội vào tôi. Tôi thỉnh cầu các bạn hãy tin tưởng. Không phải ở khả năng thay đổi của tôi, mà ở chính các bạn".

"Tôi thỉnh cầu các bạn giữ lấy niềm tin đã được ghi trong những trang tài liệu lập quốc của chúng ta, ý tưởng được thì thầm giữa những người nô lệ và người theo chủ nghĩa bãi nô, ý tưởng của những người di cư và người đấu tranh vì công lý, của những người đã cắm lá cờ của chúng ta từ chiến trường nước ngoài đến mặt trăng, ý tưởng của những người Mỹ bình thường mà câu chuyện của họ vẫn chưa được viết ra. Rằng chúng ta có thể. Chúng ta có thể làm được”

 

Diễn văn kết thúc bằng lời cảm ơn ông gửi đến người dân, người anh em - phó Tổng thống Joe Biden và rơm rớm nước mắt nói về người bạn đồng hành của mình - đệ nhất phu nhân Michelle Obama.

"Các bạn đã thay đổi thế giới này. Đêm nay, tôi rời sân khấu và tràn đầy niềm lạc quan dành cho đất nước này, nhiều hơn khi chúng ta bắt đầu hành trình này cùng nhau", ông nói.


Ý kiến bạn đọc