Những sắc lệnh rúng động thế giới của tân Tổng thống Donald Trump

13:01, 26/01/2017
|

Ngay sau khi nhậm chức, tân Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký ban hành và chuẩn bị ban hành hàng loạt sắc lệnh được cho là sẽ tác động không nhỏ đến thế giới.

Trang mạng PBS đã liệt kê ra những sắc lệnh và dự thảo sắc lệnh của chính quyền tân Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến thế giới.

Nhung sac lenh rung dong the gioi cua tan Tong thong Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: AFP)

1. Dự thảo giảm tài trợ và xét lại các hiệp ước quốc tế

New York Times ngày 25/1 dẫn nguồn thạo tin cho biết, chính quyền của tân Tổng thống Mỹ Donald Trump đang chuẩn bị ban hành 2 sắc lệnh mà có thể kéo theo việc Mỹ sẽ cắt giảm hàng tỷ USD tài trợ cho Liên Hợp Quốc và các tổ chức quốc tế khác.

Ngoài ra, dự thảo cũng đề cập đến việc Mỹ sẽ xét lại vai trò thành viên trong các hiệp ước quốc tế không liên quan trực tiếp đến an ninh quốc gia, hoạt động dẫn độ cũng như thỏa thuận thương mại quốc tế.

2. Xây tường ở biên giới với Mexico, hạn chế người nhập cư

Ngày 25/1, Tổng thống Donald Trump đã ký ban hành sắc lệnh xây tường ở biên giới với Mexico để ngăn chặn dòng người nhập cư.

Phát biểu sau ký ban hành, ông Trump nói: "Chúng ta đang rơi vào cuộc khủng hoảng ở biên giới phía nam: sự gia tăng chưa từng thấy của người nhập cư bất hợp pháp từ Trung Mỹ đang đe dọa Mexico và Mỹ... Không có biên giới thì quốc gia không còn là quốc gia nữa".

Trong chiến dịch tranh cử, ông Trump từng đưa ra kế hoạch xây một bức tường dài 2.000 dặm (khoảng 3.218 km) dọc theo biên giới Mexico. Kinh phí cho bước tường này ước tính khoảng 8 tỷ USD và ông Trump tuyên bố ngay trước khi nhậm chức rằng Mỹ sẽ lấy lại khoản phí này từ Mexico sau này.

Ông Trump tỏ ra khá cứng rắn về vấn đề nhập cư. Theo BBC, trong tuần này, chính quyền của ông Trump dự kiến sẽ công bố hạn chế nhập cư từ 7 nước châu Phi và Trung Đông, trong đó có Syria, Yemen và Iraq.

3. Rút khỏi TPP, đàm phán lại NAFTA

Đầu tuần này, ngay sau lễ nhậm chức, Tổng thống Trump đã ký ban hành sắc lệnh rút Mỹ khỏi đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và chuẩn bị đàm phán lại Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA). Giới quan sát cho rằng, động thái này của chính quyền Tổng thống Trump cho thấy Mỹ có thể sẽ rút dần khỏi quá trình toàn cầu hóa. Ông Trump được cho là sẽ đàm phán các hiệp định thương mại tự do có lợi hơn cho Mỹ.

4. Những sắc lệnh đối nội quan trọng

Ngay sau nhậm chức, Tổng thống Trump cũng đưa ra hàng loạt sắc lệnh quan trọng trong nước. Đầu tiên là sắc lệnh đóng băng các chương trình liên quan đến Obamacare (chương trình chăm sóc sức khỏe từ chính quyền tiền nhiệm). Tiếp đến, Tổng thống Trump cũng chỉ thị đóng băng việc ban hành các quy định mới để chính quyền mới có thời gian xem xét. Để giảm bớt gánh nặng cho ngân sách liên bang, ông Trump cũng yêu cầu đóng băng quá trình tuyển dụng nhân viên liên bang, xem xét lại các quy định về sản xuất, sử dụng thép nội địa cho các đường ống dẫn dầu.

Theo Dân Trí


Ý kiến bạn đọc